svasdssvasds

บุกยึดไม้หวงห้าม 36 ล้าน โกดังปากน้ำ พบนายพลเป็นผู้เช่า

บุกยึดไม้หวงห้าม 36 ล้าน โกดังปากน้ำ พบนายพลเป็นผู้เช่า

เจ้าหน้าที่ บุกยึดไม้หวงห้ามกว่า 400 ท่อน มูลค่าในประเทศกว่า 36 ล้านบาท ที่ถูกลักลอบตัดมาแปรรูปใน จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมจับกุม แรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาร์ 3 คน และ ชาวจีน อีก 1 คน พร้อมเร่งติดตามนายทุนมาสอบสวนดำเนินคดี โดยตรวจสอบพบนายพล เป็นผู้เช่าโกดังเก็บ

บุกยึดไม้หวงห้าม 36 ล้าน โกดังปากน้ำ พบนายพลเป็นผู้เช่า

เจ้าหน้าที่ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และ ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. บุกตรวจค้น โกดังแห่งหนึ่ง ในซอยรุ่งโรจน์ ถนนพุทธรักษา ตำบลแพรกษา(อ่านว่า แพรก-กะ-ษา)ใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ หลังสืบทราบว่า สถานที่นี้ ลักลอบ แปรรูปทำไม้ต้องห้าม มีค่า โดยระบุผู้เช่าคือ พล.อ.ต.สุรชัย คงเทศ เช่าโกดังตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561

จากการตรวจสอบพบ ไม้ต้องห้าม จำพวก ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน ทั้งที่ ยังไม่แปรรูป และ แปรรูปแล้วกว่า 400 ท่อน รวมปริมาตรราว 60 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง อุปกรณ์การตัด แปรรูปไม้ ขณะเดียวกัน ก็ควบคุมตัว แรงงานชาวเมียนมาร์ 3 คน และ ชาวไต้หวันอีก 1 คน ไว้สอบสวน เนื่องจากพบตัวขณะตรวจค้น

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ระบุว่าเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า คนร้ายนำไม้ต้องห้ามมาลักลอบแปรรูปในโกดังแห่งนี้ ซึ่งหากส่งออกไปนอกราชอาณาจักร จะมีมูลค่าสูงขึ้นถึง 10 เท่า หรือ ราว 360 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า ขบวนการนี้ดัดแปลง อุปกรณ์การลำเลียง เพื่อย่นระยะเวลาขนย้าย ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ยังคงมีการลักลอบทำไม้ต้องห้าม เนื่องจาก มีมูลค่าสูง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีชาวต่างชาติ ทั้ง 4 ในข้อหา ร่วมกัน มีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้อนุญาต และ ข้อหาอื่นๆที่พบ รวมทั้ง ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง เจ้าของโกดัง สถานที่ หากพบหลักฐานเชื่อมโยง ขณะเดียวกันจะเร่งติดตามตัวนายทุนมาสอบสวนดำเนินคดี ส่วนของกลางทั้งหมด อยู่ระหว่างการตรวจวัดโดยละเอียด ก่อนส่งไปเก็บรักษาที่ หน่วยงานในความรับผิดชอบต่อไป

related