svasdssvasds

ไม่มีแอสไพริน "ผู้ค้าตลาดมหาชัย" การันตีไม่มีสารเจือปนแน่นอน [คลิป]

ไม่มีแอสไพริน "ผู้ค้าตลาดมหาชัย"  การันตีไม่มีสารเจือปนแน่นอน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี เฟซบุ๊ก "เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว" ได้โพสต์เตือนว่ามีพ่อค้าบางคนซื้อยาที่มีตัวยาของแอสไพรินเพื่อแช่หมึกสดให้เต่งตึง บ้างก็นำหมึกสดแช่ยาทัมใจ โซดา เพราะปกติเวลาพ่อค้าซื้อปลาหมึกแช่แข็งมานั้นมักจะมีลักษณะเหี่ยวเนื้ออ่อนยวบยาบจนไม่ได้น้ำหนักและหน้าตาไม่น่ากิน ถ้าได้ผสมเกลือบ้าง ยาทัมใจโซดาเหล่านี้จะทำให้เกิดการออสโมซิสของน้ำเข้าไปจนเนื้อปลาหมึกดูขาวเต่ง แต่ที่ร้ายแรงคือการแช่ในตัวยาที่มีแอสไพรินที่อยู่ในกลุ่มNSAIDsเป็นยาระงับปวด ยาลดไข้และยาแก้อักเสบและยังมีฤทธิ์ต้านเกร็ดเลือดได้ด้วย ถ้านำไปใช้ในปลาหมึกเท่ากับเป็นการทำร้ายผู้บริโภค ยิ่งเป็นผู้ที่แพ้ NSAIDคงจะแย่แน่ๆ

 

ไม่มีแอสไพริน "ผู้ค้าตลาดมหาชัย"  การันตีไม่มีสารเจือปนแน่นอน [คลิป]

 

https://www.springnews.co.th/view/345084

 

จากเรื่องนี้ั้น  ผู้สื่อข่าวได้สำรวจแผงขายอาหารทะเลที่ตลาดสดมหาชัย โดยที่แผงของคุณเปรม แก้วนิมิตร ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดสดมหาชัย ขายมาเป็นรุ่นที่สามนานกว่า60ปีนั้น  คุณเปรม รับประกันว่า ที่ร้านรักษาความสดของปลาหมึกด้วยการใช้น้ำแข็ง น้ำเปล่า เกลือเกร็ดใหญ่ นำเกลือละลายในน้ำแล้วเอาปลาหมึกลงไปแช่ ปลาหมึกจะอยู่ตัวแล้วนำไปใส่ในน้ำแข็ง ตัวปลาหมึกก็จะเต่งตึงไม่เหลว ลักษณะคล้ายกับการทำไอศครีมหลอดที่ต้องให้เกลือมาเป็นตัวช่วย แท้จริงปลาหมึกมันมีความเค็มอยู่แล้ว ก่อนนำไปรับประทานต้องล้างทำความสะอาดให้ดี แต่การรักษาความสดต้องให้ถึงความเย็นน้ำแข็งไม่ให้ขาด

ลูกค้าที่จะมาจับจ่ายอาหารทะเลที่นี่สบายใจได้เลย มาตลาดสดมหาชัยมาเลือกซื้อได้ทุกร้านไม่มีสารเจือปนแน่นอน อีกทั้งสาธารณสุขจะมาสุ่มตรวจเป็นประจำ ผ่านการรับรองจากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร แม่ของคุณเปรมเองก็บอกว่า เราเป็นคนค้าขายตัวเราก็ต้องบริโภค ทำบุญด้วย เราไม่เคยคิดทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มันจะเป็นการสร้างบาป และอีกหนึ่งแผง เป็นแผงของ

ด้าน คุณขวัญเมือง เจริญ แผงเล็กๆที่ยืนยันเช่นกันว่าทั้งแผงตนเองและทุกๆร้านไม่ใช้ตัวยาที่มีแอสไพรินมาแช่ปลาหมึกแน่นอน แค่ปลาหมึกเองก็ต้นทุนสูงแล้ว ต้องมาใช้สารต่างๆหรือตัวยาที่มีแอสไพรินยิ่งเพิ่มต้นทุนไปอีกไม่มีเจ้าไหนคิดจะทำแน่นอน แค่รักษาความสดด้วยการแช่ในถังน้ำแข็ง ให้ปลาหมึกดูสวยเต่งเพราะแช่ในน้ำเกลือแค่นั้นเอง การแช่น้ำเกลือเพียงแค่ให้ตัวปลาหมึกดูเต่งตึง แต่สักพักก็จะคืนสภาพปกติไม่เต่งตึง การเต่งตึงเพียงแค่ว่า สวย น่ารับประทาน แต่ก็ต้องมีให้ลูกค้าเลือกทั้งแบบแช่และไม่แช่น้ำเกลือ ซึ่งเกลือนั้นใช้ในปริมาณเหมาะสมและไม่เป็นอันตรายกับร่างกายอย่างแน่นอน

related