svasdssvasds

ปิดทองใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอน ผูกสายสิญจน์ต้นสาละ

ปิดทองใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอน ผูกสายสิญจน์ต้นสาละ

ที่วัดขุนอินทประมูล จังหวัดอ่างทองมีพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย พุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางไปกราบไหว้

ปิดทองใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอน ผูกสายสิญจน์ต้นสาละ

 

หลังจากไหว้พระนอนเสร็จแล้ว จะปิดทองใต้ฝ่าพระบาทองค์พระเพราะเชื่อว่าจะมีความเจริญรุ่งเรือง และก้าวหน้าในชีวิต พระนอนปิดทองใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอน ผูกสายสิญจน์ต้นสาละ

วัดขุนอินทประมูล เป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ประชาชนส่วนใหญ่รู้จัก ตั้งเด่นอยู่กลางทุ่งขุนอินทประมูล ในอำเภอโพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

ที่นี่มีสองสิ่งที่มีความแปลก และแตกต่างจากวัดอื่นๆ คือเมื่อเดินทางมากราบไหว้พระนอนวัดขุนอินทประมูล สิ่งที่ต้องทำหลังจุดเทียนไหว้พระ นั่นก็คือการปิดทองที่ธรรมจักรใต้ฝ่าพระบาทองค์พระนอน และการผูกสายสิญจน์ต้นสาละ จนต้นสาละหลายต้นเต็มไปด้วยสีเหลืองของด้ายสายสิญจน์ที่พุทธศาสนิกชนนำมาผูกไว้

ลุงจคุพร พัดภู่ วัย 65 ปี ผู้ดูแล และเป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของวัดเล่าให้ฟังว่า ที่ชาวบ้านนิยมนำเชือกที่ผูกธูปเทียนดอกไม้มาผูกไว้ที่ต้นสาละบริเวณด้านหน้าองค์พระนอน ก็เป็นความเชื่อในเรื่องของการเตือนสติในการทำสิ่งใดๆให้มีสาระ วันเวลาเป็นสิ่งทีมีค่าจะทำอะไรก็ให้เป็นสาระไม่ทำสิ่งที่ไม่เป็นสาระ เป็นกุศโลบายทางพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง เป็นการเตือนสติตัวเอง

ส่วนการปิดทองใต้พระบาทองค์พระนั้นเป็นประเพณีสืบเนื่องที่คนโบราณเข้าใจได้ดีว่าธรรมจักรคือธรรมะของพระพุทธเจ้าที่ฝากไว้ที่ฝ่าพระบาท หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ความเจริญก้าวหน้ามาจากการก้าวเดินไปข้างหน้า

วัดขุนอินทประมูล ประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่แห่งทุ่งโพธิ์ทอง อยู่ในเขตตำบลอินทประมูล วัดนี้เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย พิจารณาจากซากอิฐแนวเขตเดิมคะเนว่าเป็นวัดขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และ ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาวถึง 50 เมตร

เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารแต่ถูกไฟไหม้ปรักหักพังไป มีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น น่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก

related