svasdssvasds

อ่างทอง ล็อก 3 ชั้นกันขโมยพระพุทธรูปทองคำ

อ่างทอง ล็อก 3 ชั้นกันขโมยพระพุทธรูปทองคำ

ในจังหวัดอ่างทองมีพระพุทธรูปทองคำ ที่อัญเชิญมาจากภาคเหนือ มาประดิษฐานที่วัดจุฬามุนี ลักษณะสวยงาม สง่า ชาวบ้านบอกว่าเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเกรงว่าจะมีคนขโมย จึงสร้างลูกกรงเหล็กปิดล็อก 3 ชั้นด้วยกัน

อ่างทอง ล็อก 3 ชั้นกันขโมยพระพุทธรูปทองคำ

 

ที่วัดจุฬามุนี ต.องค์รักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมงคลชัย พระพุทธรูปทองคำ ปางมารวิชัย ที่ขณะนี้ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

บริเวณหอสวดมนต์ภายในวัด และได้ทำการสร้างประตูเหล็กล้อมรอบองค์พระที่อยู่ในตู้กระจกถึง 3 ชั้น พร้อมติดกล้องวงจรปิดไว้โดยรอบ โดยพระพุทธรูปมีขนาดสูง 1เมตร 5 เซนติเมตร ด้วยความที่สร้างจากทองคำ ทำให้มีลักษณะสวยงาม เด่นสง่า

พระครูสังฆรักษ์สุทิน ปญญาธโร เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวเดิมประดิษฐานอยู่บริเวณนี้แต่ไม่มีใครสนใจ พอหอสวดมนต์ชำรุดชาวบ้านก็มีความคิดที่จะบูรณะใหม่

อีกทั้งพระพุทธรูปทองคำมีผิวเป็นทองอยู่ด้านในเกรงว่าจะถูกขโมย จึงสร้างประตูเหล็กล้อมไว้ แต่หากมีงานหรือเทศกาลใดๆก็จะเปิดให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้

เรืออากาศตรีประชัน มีลักษณะ หนึ่งในชาวบ้าน เล่าว่า พระพุทธรูปองค์นี้ อดีตพระผู้ใหญ่ได้อัญเชิญมาจากภาคเหนือ พอมีการกะเทาะชาดออก(ชาด คือ แร่ชนิดนหนึ่ง ลักษณะเป็นก้อนคล้ายก้อนหิน และเห็นว่าด้านในมีผิวโลหะอยู่

จึงนำไปบูรณะองค์พระ พบว่าด้านในเป็นผิวโลหะสุกปลั่ง เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่ามีส่วนผสมของทองกว่าร้อยละ 70

สำหรับวัดจุฬามุนี ตามคำบอกเล่าสืบต่อกันมาว่าสร้างขึ้นใน พ.ศ.2310 มีพระภิกษุรูปหนึ่งสร้างวัดนี้ เป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยา มีการเจาะช่องโค้งแหลม ศาลาการเปรียญสร้างด้วยไม้

สมัยรัชกาลที่ 5 สร้างเป็นแบบหลังคาลดระดับ ไม่มีการตกฝ้าเพดาน ทำให้เห็นโครงสร้างที่ซับซ้อนแสดงให้เห็นถึงฝีมือของช่างพื้นบ้านในอดีต ส่วนเจดีย์สร้างยุคหลัง ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ควรศึกษาและอนุรักษ์อย่างยิ่ง

related