svasdssvasds

เปิดที่มาเสียง "ระฆัง" จากรากเหง้าความเป็นไทย สู่ความเชื่อในบวรพุทธศาสนา [คลิป]

เปิดที่มาเสียง "ระฆัง" จากรากเหง้าความเป็นไทย สู่ความเชื่อในบวรพุทธศาสนา [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกระแสดราม่าในเมืองกรุง  เสียงระฆังวัดดัง ซึ่งอยู่ใกล้กับคอนโด สร้างความรบกวนให้กับผู้ที่พักอาศัย จึงเป็นที่มาของการร้องเรียน ให้ปรับลดเสียงการตีระฆัง ทางด้านพระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยใน งานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนำการศึกษา กรณีเสียงระฆัง กำลังดังในขณะนี้ ในความเป็นจริงเราศึกษาดูต้องเห็นใจทั้งสองฝ่าย ระหว่างคนที่อยู่ในคอนโดที่อยู่ใกล้วัด ที่ระฆังดังแต่เช้า ซึ่งวัดเองทำเป็นวิถีชีวิตเป็นเวลานาน การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ถ้าพูดในเรื่องของเสียงระฆัง มองถึงวิถี มองถึงวัฒนธรรม มองถึงความเชื่อ ของสังคมในปัจจุบันนี้กับในอดีต โดยในอดีตนั้นเสียงระฆัง คือเสียงสวรรค์ แต่ในปัจจุบัน เสียงระฆังสำหรับบางคนอาจจะเป็นเสียงนรก หรือเสียงที่ทำให้จิตใจตกก็ได้

โดยความเชื่อโดยวิถี เมื่อคนไทยได้ยินเสียงระฆังดัง จะรู้สึกว่า บุญได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะว่าพระจะทำวัตรแล้ว พ่อแม่ที่มีลูกชายบวชเป็นพระในวัดก็จะดีใจ ว่าลูกจะได้ทำวัตรเช้า ไม่ว่าจะตีสาม-ตีสี่ แล้วแต่ ในส่วนของเรื่องวิถีชีวิต ระฆังทำคือปลุกชาวบ้านให้ตื่นมาหุงหาอาหารด้วย ฉะนั้น วัฒนธรรม ถ้าดูจากกวี หรือในวรรณกรรมต่างๆ เสียงระฆัง นี่คือวัฒนธรรมของประเทศไทยเราเลย หรือแม้ว่า วัฒนธรรมของศาสนาอื่น ก็ใช้เสียงระฆังเป็นตัวดำเนินในการเผยแพร่ธรรมะ เช่น กำลังจะรวมพลประชุมกัน ใช้ระฆังจะมาเร็วมาก อย่างนี้เป็นต้น

 ส่วนความเชื่อนั้น ระฆังมีความเชื่อทั้ง ไสยศาสตร์และพุทธศาสตร์ อาทิ ระฆังดังเองบ้าง เพราะเสียงระฆัง ทำให้ก่อเกิดความชุ่มเย็นของจิตใจ ทำให้เกิดความศรัทธา ความเชื่อ ความเลื่อมใส บวรพุทธศาสนา ฉะนั้น ในสองสามวันมานี้ มีคนร้องเรียนไปที่เขต ว่าวัดตีระฆังดังจนนอนไม่หลับ จึงมองว่าควรที่จะพูดจาด้วยความเห็นอกเห็นใจกันทั้งสองฝ่าย โดยความเชื่อของคนไทย เสียงระฆัง ยังคงเป็นเสียงสวรรค์

related