svasdssvasds

นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่!

นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ฟาร์มสุประดิษฐ์ เลขที่ 199 หมู่ที่ 1 ต.จำลอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบหลังได้รับแจ้งว่ามีนกปากห่างกว่า 1 ล้านตัวบุกดเข้าไปอาศัยอยู่ในสวนมะม่วงและสวนมะนาวกว่า 200 ไร่จนได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยจากการตรวจสอบพบบริเวณบ้านหลังดังกล่าวยกร่องแบ่งเป็นสวนมะม่วงและสวนมะนาว พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ มีนกปากห่างจำนวนมากเข้าไปอาศัยอยู่จนแทบมองไม่เห็นต้นมะม่วงและต้นมะนาวซึ่งมีอยู่หลายพันต้น ด้านล่างมีแต่มูลนกปากห่างเต็มไปหมด นอกจากนี้ยังพบว่านกปากห่างบางส่วนบุกเข้าอมาอาศัยอยู่บริเวณตัวบ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัย ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุและเด็กอยู่อาศัยอยู่ จนทำให้ไม่สามารถที่จะเปิดประตูหน้าต่างบ้านได้เพราะมีกลิ่นเหม็นจากมูลนกรวมถึงขนอ่อนของนกปลิวเข้ามาภายในบริเวณบ้านจนเต็มไปหมดไม่เว้นแม้กระทั่งโต๊ะอาหารและห้องนอน

นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่!

 

นางน้ำฝน อินโต อายุ 42 ปี ผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าวเปิดเผยว่า นกปากห่างเข้ามาอาศัยอยู่ที่บริเวณนี้ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน แรกๆ ก็มีจำนวนไม่มากนักจนเริ่มขยายพันธุ์มากขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาจนมีจำนวนหลายแสนตัว ส่งผลกระทบต่อทั้งสวนมะม่วงและสวนมะนาวกว่า 200 ไร่ โดยได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ลงมาตรวจสอบและนำยามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค ก่อนที่ทาง อบต.จะมาดำเนินการตัดต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่บางส่วนไปไม่ได้ตัดทั้งหมดทั้งๆที่เราก็บอกให้ตัดให้หมด แต่มาเพียงไม่กี่ครั้งก็เงียบหายไปอีก จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบปีนกปากห่างขยายพันธ์เพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมอีกจำนวนมาก จากหลายแสนตัวขณะนี้น่าจะเกินล้านตัวและเริ่มบุกเข้ามาบริเวณตัวบ้านแล้ว ทุกวันนี้ทุกคนในบ้านป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันหมดทุกคนแล้ว อยากจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะเมื่อครั้งที่แล้วมีเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้วแจ้งว่าเป็นนกอนุรักษ์ ไม่สามารถไปทำอะไรได้ บางคนก็บอกว่าให้เราอยู่กับนกไปเพราะไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งทางเราก็เดือดร้อนหนัก ไหนจะผู้สูงอายุที่พักอยู่ในบ้าน ไหนจะคนในบ้านต้องคอยผวากับเชื้อโรค กลิ่นเหม็น อยากให้ช่วยดำเนินการแก้ไข

นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่!

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นางสาวมาลี ศรีรัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง ถึงเรื่องดังกล่าวได้รับการชี้แจงว่า นกปากห่างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทำให้การดำเนินการต่างๆทำได้อย่างยากลำบาก สำหรับพื้นที่จังหวัดอ่างทองขึ้นกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งทางเราจะเร่งประสานในการดำเนินการต่างๆ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

สำหรับนกปากห่างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่! นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่! นกปากห่างนับล้าน! ยึดสวนมะม่วงกว่า 200ไร่!

related