svasdssvasds

เตรียมรับมือคลื่นมหาชน ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

เตรียมรับมือคลื่นมหาชน ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

ลูกศิษย์เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ" เพื่อทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 21- 28 ม.ค. 62 พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพวันละ 4 รอบ ก่อนพระราชทานเพลิงศพ 29 ม.ค. 62 คาดจะมีประชาชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

เตรียมรับมือคลื่นมหาชน ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

ลูกศิษย์เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ" เพื่อทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 21-28 ม.ค. 62 พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพวันละ 4 รอบ ก่อนพระราชทานเพลิงศพ 29 ม.ค. 62

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวม 647 ร่าง มีความคืบหน้าไปมาก โดยได้แบ่งคณะทำงานออกเป็นหลายชุด โดยจัดเตรียมสถานที่ ที่อาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่เมรุลอยชั่วคราว บริเวณพุทธมณฑลอีสาน

สำหรับกำหนดการจัดงานจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. 62 ที่จะมีพิธีบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ลงในหีบศพที่ทำจากไม้หอม ในวันรุ่งขึ้นเวลา 06.00 น. จะเคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมดจากคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก จากนั้นในช่วง 13.00 น. จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก เพื่อทำพิธีขอขมาครูใหญ่ทั้งหมด และมีพิธีบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม โดยในระหว่างวันที่ 21-28 ม.ค. 62

เตรียมรับมือคลื่นมหาชน ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

ทั้งนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ พระสงฆ์ 10 รูป ทุกวัน วันละ 4 รอบ คือ

  • รอบแรก 10.00 น.
  • รอบที่สอง 14.00 น.
  • รอบที่สาม 17.00 น.
  • รอบสุดท้ายในเวลา 19.00 น.

ซึ่งในแต่ละรอบได้เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพ 11 คณะ คณะละ 50 ท่าน โดยในแต่ละรอบจะมีตัวแทนคณะเจ้าภาพจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย 1 ท่าน

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะเปิดโอกาสให้ประชาชนมากราบหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมวางดอกไม้จันทน์ได้ทั้ง 2 จุด เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นในวันที่มีกำหนดการพระราชทานเพลิง ซึ่งบริเวณพุทธมณฑลอีสานใกล้กับที่ตั้งเมรุลอยชั่วคราว สามารถรองรับประชาชนได้เพียงหลักหมื่น

สำหรับประชาชนที่ร่วมวางดอกไม้จันทน์ จะได้รับหนังสืออนุสรณ์หลวงพ่อคูณเล่มเล็กเป็นที่ระลึก โดยภายในหนังสือจะมีประวัติหลวงพ่อคูณและคำสอน ซึ่งจะจัดพิมพ์ประมาณหลักแสนเล่ม ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอกับจำนวนประชาชนที่มาร่วมงาน โดยในงานจะไม่มีการจัดทำเหรียญที่ระลึกแจกจ่าย

จากนั้นในวันที่ 29 ม.ค.ตั้งแต่ช่วงเช้า จะถวายภัตตาหารพระภิกษุ สามเณรพระเดชพระคุณพระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ มีพิธีสวดมาติกาบังสุกุล ทอดผ้าบังสุกุล และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ทั้งหมด 647 ร่าง ในเวลา 10.40 น. แล้วจึงเคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปยังฌาปนสถานวัดต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น

ขณะเดียวกัน ในเวลาเที่ยงตรงจะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ณ บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน เพื่อพระราชทานเพลิงสรีระสังขารในเวลา 17.00 น. และจะมีพิธีเผาจริง ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ ได้กำหนดฤกษ์เผาจริงในเวลา 22.15 น. และในวันรุ่งขึ้นจะมีพิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ แล้วจึงเดินทางไปลอยอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย

related