svasdssvasds

เผาอ้อย - ตอข้าว ส่งผลกระทบหนัก

จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงเผาตอซังข้าวและไร่อ้อยกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ทางจังหวัดจะขอความร่วมมือห้ามเผาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561ที่ผ่านมา

เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงจุดไฟเผาต้นอ้อย ก่อนให้คนงานตัดส่งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายพื้นที่ มีเขม่าจากการเผาอ้อยในอากาศและส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ถึงแม้ว่าทางจังหวัดจะขอความร่วมมือกับเกษตรห้ามเผาตั้งแต่ข่วงปลายปีที่ผ่านมาก็ตาม

เผาอ้อย - ตอข้าว ส่งผลกระทบหนัก

ไม่ต่างจากชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ที่ยังคงดำเนินวิถีชีวิตแบบเดิม คือเผาตอซังข้าวก่อนเริ่มต้นฤดูกาลทำนารอบใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้น

เผาอ้อย - ตอข้าว ส่งผลกระทบหนัก

นายสมควร แซ่ลิ้ม อาชีพขายของตลาดนัดตามชุมชนต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์บอกว่า เถ้าหรือเขม่า จากการจุดไฟเผาอ้อยได้สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมอาชีพเป็นอย่างมาก เพราะเขม่าอ้อยจะลอยมาตามอากาศและตกลงในอาหารที่วางขาย ทำให้ลูกค้าไม่อยากซื้อของเนื่องจากกลัวว่าจะสกปรก

เผาอ้อย - ตอข้าว ส่งผลกระทบหนัก

จึงอยากขอร้องเกษตรกรและหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ร่วมกันดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย ประชาชนทั่วไปทราบดีว่าการเผาต้นอ้อยหรือตอซังข้าวจะช่วยให้ทำการเกษตรสะดวกขึ้น แต่ทุกฝ่ายควรช่วยกันหาทางออก เพื่อไม่ให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย

related