svasdssvasds

ช้าง-หมูป่า เล่นน้ำคลายร้อนป้องกันโรคฮีทสโตรก

จังหวัดพิษณุโลกขณะสภาพอากาศที่ร้อน ควาญช้างต้องเพิ่มรอบให้น้ำเป็นเท่าตัว และพาช้างไปแช่น้ำ ป้องกันโรคฮีทสโตรกในช้างด้วย

นักท่องเที่ยวจำนวนมากพาครอบครัวและบุตรหลานไปพักผ่อนคลายร้อนที่ทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ตและศูนย์การเรียนรู้ช้าง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน

นางศิรอาภา ศิริวิริยะกุล รองกรรมการผู้จัดการทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ตและศูนย์อนุรักษ์ช้าง บอกว่า ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมวิถีชีวิตช้างเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในวันปกติ/ ซึ่งทางศูนย์ฯ มีช้างอยู่ 6 เชือก ที่ผ่านการทำงานหนักมาจากที่อื่น แต่ทางศูนย์ฯ สงสารอยากให้ช้างเหล่านี้ได้พักผ่อนในช่วงบั้นปลายชีวิต โดยเฉพาะ คุณยายแสงดาว อายุกว่า 60 ปี ตอนซื้อมาร่างกายไม่แข็งแรง ไม่มีฟัน ไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ทีมสัตว์แพทย์ดูแลจนปัจจุบันร่างกายแข็งแรง และอ้วนท้วนสมบูรณ์ดีมาก /นอกจากนี้ยังมี คุณกำไร อายุ 49 ปี เป็นช้างที่มีแฟนคลับเยอะ เพราะรูปร่างสวย สง่า และผ่านการถ่ายโฆษณามาก่อนด้วย

ช้าง-หมูป่า เล่นน้ำคลายร้อนป้องกันโรคฮีทสโตรก

 

 

ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ควาญช้างจะพาช้างไปที่คาเฟ่ ด้านหน้า เพื่อปล่อยให้พักผ่อนตามอัธยาศัย โดยเฉพาะการเล่นน้ำคลายร้อน จากเดิมที่คอยให้น้ำหรืออาบน้ำช้างวันละ 1-2 รอบ ปัจจุบันต้องเพิ่มเป็น 4-5 รอบต่อวัน เพื่อป้องกันโรคฮีทสโตรกในช้างอีกด้วย

รองกรรมการผู้จัดการทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ตและศูนย์อนุรักษ์ช้าง บอกอีกว่า ไม่เพียงแต่ช้างทั้ง 6 เชือกเท่านั้นที่ต้องคลายร้อน แม้แต่หมูป่าทั้ง 4 ตัวที่อยู่ในความดูแล โดยเฉพาะ เจ้าแตงโม ที่ฉลาดและสนิทกับผู้ดูแล ซึ่งเป็นชาวต่างชาติมากๆ จะชอบกินกล้วย ชอบเล่นน้ำ และแปรงขน /ก่อนหน้านี้ ผู้ดูแลอาบน้ำให้วันละ 1-2 รอบ ปัจจุบันก็ต้องเพิ่มเป็น 4-5 รอบด้วย เพราะทั้งช้างและหมูป่า เป็นสัตว์ที่ไม่มีรูขุมขนในการระบายเหงื่อ ต้องระบายความร้อนในร่างกายด้วยความเย็นและความชุมชื้นจากน้ำหรือโคลนเท่านั้น

ช้าง-หมูป่า เล่นน้ำคลายร้อนป้องกันโรคฮีทสโตรก

ช้าง-หมูป่า เล่นน้ำคลายร้อนป้องกันโรคฮีทสโตรก

related