svasdssvasds

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เกษตรกรหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำทำนาเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ที่ผ่านมาหลายฝ่ายทั้งส่วนราชการ ฝ่ายนักการเมือง ผู้นำท้องถิ่นได้ช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวนาได้มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะยืนต้นตายเมื่อไม่มีน้ำทำนาเกษตรกรจึงว่างงานขาดรายได้ไม่มีเงินใช้หนี้

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

ส่วนที่หมู่บ้านสองพี่น้อง หมู่ 3 ตำบลต้นตาล อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่แห่งนี้ไม่มีปัญหาเรื่องภัยแล้งพื้นที่อุดมสมบูรณ์เกษตรกรสามรถทำนาได้เนื่องจากเป็นที่ลุ่มชาวบ้านที่หมู่บ้านนี้จึงนับว่าโชคดีที่น้ำท่าอุดมสมบูรณ์แล้วยังโชคดีที่ได้คนเก่งและขยันอย่าง น.ส.สมพร ปานทองคำ หรือผู้ใหญ่น้องมาเป็นผู้นำหมู่บ้าน หลังจากเข้ามารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ทำใช้ชาวบ้านผิดหวังงานหลวงไม่ขาดงานราษฎร์ไม่บกพร่อง ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยร่วมกับแม่บ้านจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตไข่เค็มพอกสมุนไพรไอโอดีน สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

น.ส.สมพร ผู้ใหญ่บ้านสาวเปิดเผยว่าตำบลต้นตาล เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และทัศนียภาพที่สวยงาม ระบบนิเวศน์ ยังคงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ หลังจากเสร็จสิ้นฤดูการทำนา เป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านในชุมชนพอมีเวลาว่าง ตนจึงคิดว่ายามที่ว่างจากการทำนาเราน่าจะหาอะไรทำที่สร้างรายได้ โดยไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงวางแผนวางกรอบแนวคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้มีรายได้เสริม เพื่อใช้จุนเจือครอบครัว จึงรวมกลุ่มเพื่อความเข้มแข็งกับให้ชุมชนจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตไข่เค็มพอกสมุนไพรไอโอดีน หมู่ 3 ต้นตาล ขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2561 ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการเกษตร จังหวัดสุพรรณบุรี และ อบต.ต้นตาล

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการ สร้างผลิตภัณฑ์ เพื่อทำการค้าขึ้นมาในชุมชน เพื่อสนองตอบและสอดรับกับนักท่องเที่ยวและบุคคลโดยทั่วไปที่มาเยือนสุ่มปลายักษ์และหอชมทุ่งซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในตำบลต้นตาล โดยการนำเอาวัตถุดิบภายในหมู่ 3 ตำบลต้นตาล มาใช้เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นแหล่งที่มีวัตถุดิบที่สำคัญคือไข่เป็ด ซึ่งเราได้จากแหล่งผลิตโดยตรงไม่ต้องเสียค่าขนส่ง จึงทำให้ต้นทุนการผลิตนั้นถูกลงและเป็นการส่งเสริมการเลี้ยงเป็ดในส่วนนี้ด้วยที่สำคัญไข่เป็ดที่นำมาทำไข่เค็มนั้นเราได้มาจากเป็ดไล่ทุ่งหรือระบบปล่อยตามทุ่งนา ยังคงซึ่งความสดใหม่ ไข่แดง ด้วยความอุดมสมบูรณ์ ของหอย ปู ปลา จากท้องนาของตำบลต้นตาล ที่เป็ดกินเป็นอาหารเราได้นำไข่เป็ดที่มีจำนวนมากนี้มาทำผลิตภัณฑ์ที่พวกเราให้ชื่อว่า ไข่เค็มพอกสมุนไพรไอโอดีน สำหรับวัตถุดิบที่ใช้อย่างหนึ่งก็คือเกลือสมุทร กลุ่มเราได้คัดสรร เกลือที่มีคุณภาพสูง มีไอโอดีน จากอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี วัตถุดิบอีกอย่างก็คือใบเตย ที่มีอยู่แล้วโดยทั่วไปของตำบล ซึ่งชาวบ้านมักปลูกกันไว้ทุกครัวเรือนเราได้นำมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ของเราด้วย ใบเตยนั้นใช่ว่าจะมีกลิ่นหอมอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น ช่วยบำรุงสมอง ทำให้สดชื่น และแก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยบำรุงหัวใจ และลดความดันโลหิต ช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคเบาหวาน และวัตถุดิบที่สำคัญอีกอย่างที่ทำให้ไข่เค็มมีรสชาติอร่อยถูกปากก็คือดินสอพองซึ่งเราได้นำมาจากจังหวัดลพบุรี ดินสอพองนี้จะทำให้ไข่ขาวมีความนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง หัวใจหลักของไข่เค็มสมุนไพรใบเตย เราได้คัดสรรวัถตุดิบที่สดใหม่มีคุณภาพสูงเพื่อรสชาติที่อร่อยสะอาดถูกหลักอนามัยและมีคุณภาพ ตามหลักโภชนาการ

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

ส่วนขั้นตอนวิธีการทำนั้นเราเริ่มจากการคัดสรรค์ ไข่เป็ดที่ไม่เกิน3วันนำมาทำความสะอาดโดยการเช็ดด้วยน้ำสะอาด จัดแยกไว้ต่างหากจากนั้นก็ผสมเกลือกับดินสอพองที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว และนำใบเตยมาทำความสะอาดเช่นกันโดยการล้างน้ำให้สะอาด และหั่นเป็นฝอย คั้นให้เป็นน้ำใบเตยที่เข้มข้นจะได้ความหอมละมุน ตามธรรมชาติ แล้วจึงนำมาผสมกับดินสอพองที่มีเกลือผสมแล้วเคล้าให้เข้ากันตามสัดส่วนที่กำหนด จากนั้นนำมาพอกกับไข่เป็ดแล้วนำไปเก็บไว้ในที่ที่มิดชิดอุณภูมิที่เหมาะสมตามระยะเวลาที่กำหนด 12-20 วัน จากนั้นนำมาต้มประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมง แล้วจัดวางในภาชนะที่เตรียมไว้ให้หายร้อนแล้วพอกด้วยใบเตยที่ตำละเอียดอีกครั้ง ต่อจากนั้นซีลด้วยพลาสติกแล้วจึงนำมาจัดวางในภาชนะบรรจุภัณฑ์ที่เตรียมไว้ พร้อมติดโลโก้ของผลิตภัณฑ์และตรวจสอบความเรียบร้อยของบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้น อัน เป็นการเสร็จเรียบร้อย เป็นสินค้าโอทอปของตำบล พร้อมจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว หรือเป็นของชำร่วยของฝากซึ่งเป็นที่ถูกใจของผู้รับเสมอ ซึ่งมีวางจำหน่ายที่ร้านของฝากในวัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม ที่สุ่มปลายักษ์ ที่ร้านค้าสหกรณ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ครัวนายช่างตลาดบางลี่ และปั๊มน้ำมันพีที เขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง ทั้งหมดนี้จากสูตรการทำไข่เค็มสมุนไพรไอโอดีน

ไข่เค็มสมุนไพรสูตรลับเฉพาะ สร้างรายได้ทดแทนช่วงภัยแล้ง

related