svasdssvasds

นายทุน 31 รายชิงรถไฟฯเชื่อม 3 สนามบิน คาดเตรียมจับกลุ่มยื่นซอง

นายทุน 31 รายชิงรถไฟฯเชื่อม 3 สนามบิน คาดเตรียมจับกลุ่มยื่นซอง

หลังจบการยื่นซื้อซองเสนอราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีเอกชนให้ความสนใจถึง 31 ราย โดยรักษาการการรถไฟแห่งประเทศไทย

คาดเอกชนจับกลุ่มยื่นประมูลรถไฟ 3 สนามบิน

หลังจบการยื่นซื้อซองเสนอราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีเอกชนให้ความสนใจถึง 31 ราย โดยรักษาการการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าหลังจากนี้ใน 31 รายนี้ จะศึกษาข้อมูลรายละเอียดและจะจับกลุ่มกันเพื่อยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยถึงขั้นตอนการยื่นซองประมูลเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่าหลังจากนี้จัดประชุมชี้แจง 2 ครั้ง วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 และ 24 กันยายน 2561 หลังจากนั้นจะเปิดให้มีการส่งข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ หรือคำถามเกี่ยวกับเอกสารการคัดเลือกเอกชน

ซึ่งตามกำหนดการ รฟท.จะเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันที่ 12 พฤศจิกายน โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องยื่นหลักประกันซองพร้อมกับการซื้อซองเอกสารข้อเสนอ มูลค่า 2,000 ล้านบาท พร้อมชำระค่าธรรมเนียมการประเมินข้อเสนอให้แก่ รฟท. 2 ล้านบาท ส่วนการกำหนดให้เปิดซองผู้ยื่นข้อเสนอจะมีวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะสามารถได้บริษัทที่ชนะการประมูลได้ภายในต้นปี 2562

ล่าสุดเอกชนให้ความสนใจซื้อซองเสนอจำนวน 31 ราย รักษาการ รฟท. มองว่า เมื่อถึงขั้นตอนซื้อซองข้อเสนอในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีเอกชนร่วมทุนหรือจอยเวนเจอร์ประมาณ 3 กลุ่ม เพราะแต่ละบริษัทน่าจะมีการพูดคุยกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการก่อสร้าง การเดินรถหรือโอปอเรเตอร์

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินระยะทาง 165.5 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนกว่า 2.2 แสนล้านบาท โดยเอกชนที่ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์ร่วมลงทุนแบบ PPP Net Coat ที่ให้สัมปทานเอกชนทั้งหมด รวมถึงสัมปทานธุรกิจสนันสนุนบริการรถไฟระยะเวลา 50 ปี

related