svasdssvasds

ไม่ได้ทารุณกรรม "สวนสัตว์เขาเขียว" โต้สื่อนอกเปิดแคมเปญ จี้หยุดโชว์ช้าง [คลิป]

ไม่ได้ทารุณกรรม "สวนสัตว์เขาเขียว" โต้สื่อนอกเปิดแคมเปญ จี้หยุดโชว์ช้าง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ เว็บไซต์ เดลี่เมล สื่อในอังกฤษรายงานข่าว ขณะนี้กำลังเกิดการรณรงค์เรียกร้องให้ยุติการแสดง นำช้างมาว่ายดำน้ำผ่านกระจกใสในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำทารุณกรรมต่อสัตว์ ขณะที่ได้มีผู้คนจากทั่วโลกร่วมลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ Care2 เรียกร้องให้ยุติการแสดงช้างดำน้ำว่ายน้ำ เป็นจำนวนมาก

โหดร้ายต่อสัตว์ “สื่ออังกฤษ” แฉแคมเปญต่อต้านโชว์ช้างใต้น้ำที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว [คลิป]

 

วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บริเวณส่วนแสดงช้าง Elephant Learning Station สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบบรรยากาศยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างพากันมาให้อาหารช้าง และชมการแสดงช้างว่ายน้ำ ภายในสระน้ำขนาดใหญ่ สูงกว่า 4 เมตร กว้างกว่า 30 เมตร จากการสอบถามนายธเนศ ธนะกุลเสถียร อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/15 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ นักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตนแวะเวียนมาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว สำหรับตนคิดเห็นว่า การแสดงช้างว่ายน้ำ ก็ดูไม่เหมือนจะเป็นการทารุณกรรมต่อช้างเลย ตนมองว่าเป็นแค่เพียงการออกกำลังของช้างเท่านั้น 

     

ในขณะที่นายสนธิ์ ศาลางาม อายุ 52 ปี คราญช้าง กล่าวว่า ปกติแล้วการพาช้างว่ายน้ำ ก็ถือว่าเป็นธรรมชาติของช้างอยู่แล้ว ไม่ได้มีการทารุณกรรมช้างแต่อย่างใด เพียงแต่ในช่วงที่เปิดส่วนแสดงช้างว่ายน้ำแรกๆ ก็ต้องมีคราญช้างลงไปช่วยดูแลด้วย และบังคับทิศทางให้กับช้าง ส่วนเรื่องการบังคับอื่นๆ นั้นไม่มีแน่นอน ซึ่งตนก็ไม่คิดว่าสื่อต่างประเทศจะตีข่าวเช่นนั้น

 

ด้าน นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวต่อว่า การนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติ ที่สำคัญช้าง และควาญช้างเป็นสิ่งที่ต้องอยู่คู่กัน ส่วนกิจกรรมที่มีการนำช้างออกมาแสดงความสามารถด้วยการว่ายน้ำ ถือเป็นการออกกำลังกายและยังเป็นการผ่อนคลายความเครียดให้แก่ช้าง ซึ่งการแสดงในแต่ละรอบจะใช้เวลาเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น เมื่อทำสระขนาดใหญ่แล้ว ก็จัดทำให้เป็นกระจกเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม และเรียนรู้พฤติกรรมของสัตว์ ที่ผู้ชมสามารถเข้าชมอิริยาบถของช้างขณะที่ว่ายอยู่ใต้น้ำได้อย่างน่าแปลกตาและน่าสนใจ ซึ่งการแสดงที่สามารถเห็นอิริยาบถของช้างในมุมมองใต้น้ำแบบนี้ มีไม่กี่แห่งเท่านั้น เช่น ที่ สวนสัตว์ซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สวนสัตว์ในประเทศญี่ปุ่น และสวนสัตว์ไลป์ซิค ประเทศเยอรมัน

     

และในส่วนของกรณีที่มีการรณรงค์เรียกร้องให้ยุติการแสดง นำช้างมาดำน้ำนั้น ทางตนก็ต้องรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน หากผู้ร้องเรียนเค้ามีการรณรงค์ แล้วมีหนังสือถึงหน่วยงานเรา ก็คงต้องเป็นนโยบายของผู้บริหารระดับสูง และถ้าหากมีนโยบายมาให้เราหยุดการแสดงและมีการตรวจสอบก่อน ทางเราก็ยินดี ที่จะให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาตรวจสอบหรือให้ความคิดเห็น ว่าสิ่งที่สวนสัตว์ทำอยู่ถูกต้องตามหลักสวัสติภาพสัตว์ไหม คุกครามสวัสติภาพสัตว์ไหม และหากมีข้อผิดพลาดอะไรชี้แนะทางสวนสัตว์ก็พร้อมจะปฏิบัติตาม โดยส่วนการแสดงช้างว่ายน้ำ ก็ยังเปิดรอบเวลาโชว์ช้างว่ายน้ำ ทุกวัน วันละ 2 รอบ รอบเวลา 10.15 น. และ 14.15 น. ส่วนวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพิ่มรอบพิเศษ 12.15 น.

   

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก็ยังคงเปิดส่วนการแสดงช้างว่ายน้ำอยู่ และนักท่องเที่ยวก็ยังเข้ามาชมตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

related