svasdssvasds

ชาวระยองห่มผ้าแดงพระเจดีย์กลางน้ำ ถวายปีละครั้งวันลอยกระทง

ชาวระยองห่มผ้าแดงพระเจดีย์กลางน้ำ ถวายปีละครั้งวันลอยกระทง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่บริเวณ เจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานนำประชาชน ร่วมพิธีห่มผ้าแดงรอบองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี มีนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง นายอินทรีย์ เกิดมณี ปลัดจังหวัดระยองนำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ร่วมงานพิธีจำนวนมาก

โดยในงานพิธีได้จัดมีขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์มาทางเรือ โดยมีเห่เรือร้องรำทำเพลงในท้องน้ำ พร้อมกับมีพิธีสงฆ์ และร่วมกันเดินเวียนทักษิณาวรรตรอบองค์พระเจดีย์ฯ 3 รอบ ก่อนที่จะทำการห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำดังกล่าว โดยประเพณีห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำดังกล่าว เทศบาลนครระยอง ได้อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไว้ เพื่อให้สืบทอดมาเป็นอนุสรณ์แก่อนุชนรุ่นหลังได้รักษา สืบทอดประเพณีท้องถิ่นดังกล่าวสืบไป

[gallery columns="1" size="full" ids="387704,387705,387706,387707,387708,387709"]

ทั้งนี้ ประวัติความเป็นมาขององค์พระเจดีย์กลางน้ำแห่งนี้ ตั้งอยู่เกาะกลางน้ำที่มีน้ำล้อมรอบ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2416 ในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคโชคชัยชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นเจ้าเมืองระยอง ในอดีตจังหวัดระยอง ต้องอาศัยการเดินทางค้าขายทางน้ำ การแห่องค์กฐิน และงานบุญต่างๆ ก็จะจัดโดยทางน้ำ จึงได้สร้างพระเจดีย์กลางน้ำขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะบูชาและเป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือว่า เดินทางเข้าเขตตัวเมืองระยองแล้ว โดยรูปทรงพระเจดีย์กลางน้ำเป็นทรงระฆังฐานกลมคล้ายองค์เจดีย์กลางน้ำที่จังหวัดสมุทรปราการ ฐานกำแพงรอบเจดีย์มี 2 ชั้น ในสมัยโบราณกลางเดือน 12 เป็นฤดูน้ำหลาก

related