svasdssvasds

จนท. เร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล คาดเผาฟางลามมาติด

จนท. เร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล คาดเผาฟางลามมาติด

ตำรวจเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุ ไฟไหม้กองพลาสติกของโรงงานรีไซเคิล คาดชาวบ้านเผาฟางแล้วลามมาติด แต่ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง

วันนี้ (22 ก.พ.) เวลา 09.45 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณที่เก็บเศษวัสดุของ โรงงานรีไซเคิลขยะ ในซอยหองหว้า หมู่ที่ 3 ตำบลมาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งในที่เกิดเหตุเป็นลานกว้างใช้เก็บเศษวัสดุ ประเภท ยาง และผ้า เพื่อจะนำไปรีไซเคิลเป็นยางขอบประตูรถยนต์ ซึ่งเป็นของ บริษัท โดยเพลิงได้ลุกไหม้เศษยาง เศษผ้า ในลานเก็บอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเป็นช่วงที่มีลมแรงจึงทำให้ไฟลุกลามเป็นบริเวณกว้าง จนเกิดกลุ่มควันไฟสีดำกระจายฟุ้งไปทั่วบนท้องฟ้า ซึ่งต่อมา รถดับเพลิงในพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 20 คัน ได้มาช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง ใช้เวลานานกว่า 6ชั่วโมง ไฟจึงสงบ แต่ยังต้องฉีดน้ำควบคุมไม่ให้กองเศษผ้า และพลาสติกปะทุขึ้นมาอีก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีควันไฟสีดำลอยขึ้นไปเต็มท้องฟ้า ได้ไปตกปกคลุมที่โรงเรียน นิคมวิทยา ซึ่งห่างจากโรงงาน กว่า 5 กม ผู้บริหารโรงเรียน ต้องสั่งปิดโรงเรียนครึ่งวัน และให้นักเรียนกลับบ้าน แต่ก็ไม่ทัน ทำให้มีเด็กนักเรียน สูดดมควันไฟ เข้าไปร่วม 20 คน ส่วนใหญ่ มีอาการอาเจียน น่ามืด วิ่งเวียนศีรษะ เจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงได้ทะยอยนำนักเรียนที่เกิดอาการส่ง รพ.นิคมพัฒนา อย่างเร่งด่วน นายแพทย์ โกมล ภู่ถาวรทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนิคมพัฒนา กล่าวว่า นักเรียน มีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ได้เร่งรักษาตามอาการ ของแต่ละคน บางคนต้องฉีดยา บางคน ให้กินยา

จนท. เร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล คาดเผาฟางลามมาติด

ล่าสุด มีนักเรียนต้องรอดูอาการ ที่โรงพยาบาล จำนวน 16 คน แพทย์และพยาบาลเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผลกระทบต่อสุขภาพ ระยะยาว ต้องรอการตรวจสอบว่า ควันไฟเกิดจากสารอะไร ทางด้านคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา จะได้ประสาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาการเข้าตรวจสอบ หาสาเหตุว่าเพลิงไหม้เกิดจากอะไร เบื้องต้น สันนิษฐาน ว่า อาจจะมาจากชาวบ้านเผาฟาง ในพื้นที่ติดกับกองวัสดุ ของโรงงาน ทำให้ไฟลุกลามเข้ามาถึงกองวัสดุ

ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีชาวบ้านเผาฟางแล้วไฟลามเข้าในสวนผลไม้ของโรงงาน แต่ยังไม่ถึงกองวัสดุ ซึ่งเจ้าของเตรียมจะขุดคลองรอบโรงงาน แต่ก็ยังไม่ทันได้ขุด และอีกประเด็นคือการวางเพลิง ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าวางเพลิงน่าจะก่อเหตุตอนกลางคืน จึงให้น้ำหนักไปที่ประเด็นแรก แต่ก็ไม่ทิ้งทุกประเด็น ส่วนมูลค่าความเสียหาย เพลิงเผาไหม้ เศษผ้า และพลาสติก 200 ตัน มูลค่า 200,000 บาท

related