svasdssvasds

ความคืบหน้าไฟไหม้ ศูนย์อพยพ "บ้านนุโพ" วอด 88 หลังคา

ความคืบหน้าเหตุเกิดเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราว (ศูนย์อพยพบ้านนุโพ) ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก หลังควบคุมเพลิงได้ ตรวจสอบพบมีบ้านเรือนถูกไฟไหม้กว่า 88 หลังคาเรือน

จากเหตุการณ์ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้​  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก รับรายงานว่า มีเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมประสานรถดับเพลิง ในพื้นที่ อบต.แม่จัน และพื้นที่ใกล้เคียง ไปยังที่เกิดเหตุ พบไฟไหม้พื้นที่พักพิงบริเวณ โซน 16 เอ. และโซน 16 บี . ซึ่งอยู่ใกล้กัน โดยเพลิงได้รุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะที่อยู่อาศัยส่วนมากเป็นไม้ หลังคาใบตองแห้ง จึงช่วยกันสกัดไฟ และพยายามสกัดไฟไม่ให้ลามออกไปไหม้โซนอื่นๆ และช่วยกันทำแนวกันไฟ ไม่ให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง ขณะเกิดเหตุ ผู้ลี้ภัยนับ 10,000 คน ต่างขนทรัพย์สิน และนำพาเด็ก คนชรา หนีออกมาจากนอกพื้นที่พักพิงอย่างโกลาหล

ความคืบหน้าไฟไหม้ ศูนย์อพยพ "บ้านนุโพ" วอด 88 หลังคา

หลังเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตรวจสอบพบบ้านเรือน​ ได้รับความเสียหายจำนวน 88 หลังคา (โซน 16 A จำนวน 58 หลังคา และ โซน 16 B จำนวน 30 หลังคา) มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 274 คน

ความคืบหน้าไฟไหม้ ศูนย์อพยพ "บ้านนุโพ" วอด 88 หลังคา

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้​ พบว่า เกิดจากการก่อไฟเตาถ่านสำหรับประกอบอาหาร บริเวณบ้านหลังหนึ่ง​ โซน 16 B ซึ่งเป็นบ้านพักของนางซานซานวิน (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 30 ปี ไฟได้ลุกลามเกิดเป็นเพลิงไหม้ จากพื้นที่โซน 16 B และลุกลามไปยัง พื้นที่โซน 16 A

ความคืบหน้าไฟไหม้ ศูนย์อพยพ "บ้านนุโพ" วอด 88 หลังคา

เบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ที่จำเป็น พร้อมจัดที่พักอาศัยชั่วคราว ณ อาคารสำนักงานพื้นที่พักพิงฯ บ.นุโพ ต.แม่จัน อ.อุ้มผางฯ และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่อย่างใด

related