svasdssvasds

เร่งกู้เรือลากจูงเรือสินค้าจมทะเล

สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เร่งกู้เรือลากจูงเรือสินค้าที่จมบริเวณท่าเรือของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด เบื้องต้นพบสาเหตุเกิดจากวาล์วใต้ท้องเรือเสียหายทำให้น้ำเข้าเรือก่อนจม

นางนลินี กาญจนามัย ผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุเรือลากจูงชื่อ “นารายณ์ 7” ของบริษัทไทยคอนเทนเนอร์โอเปอร์เรชั่น จำกัด ขนาด 66.85 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือลากจูง ประสบเหตุน้ำเข้าใต้ท้องเรือจมลงในทะเลขณะจอดปฏิบัติงานสนับสนุนอุปกรณ์บริเวณท่าเรือของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เรือจมมีน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงบรรจุอยู่ 400 ลิตร รั่วไหลออกมา

เร่งกู้เรือลากจูงเรือสินค้าจมทะเล

เร่งกู้เรือลากจูงเรือสินค้าจมทะเล

จึงประสานสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง หน่วยงานเกี่ยวข้อง และบริษัทเจ้าของเรือลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ เพื่อประเมินสถานการณ์และร่วมกันวางแผนการกู้เรือ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นได้วางบูมล้อมที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันและซับคราบน้ำมัน สำหรับสาเหตุเรือจมครั้งนี้ เกิดจากวาล์วใต้ท้องเรือเสียหาย ทำให้น้ำเข้าเรือ

เร่งกู้เรือลากจูงเรือสินค้าจมทะเล

ผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการกู้เรือ ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในการกู้ ด้วยการส่งนักประดาน้ำดำลงไปประเมินสถานการณ์ พร้อมทำแผนเตรียมพื้นที่ เพื่อให้เรือเคนและอุปกรณ์สนับสนุนสามารถปฏิบัติงานได้และไม่กีดขวางการทำงานขณะกู้เรือ โดยนักประดาน้ำจะเอาสลิงผูกเรือที่จม จากนั้นใช้เครนยกพยุงเรือให้ตั้งขึ้น เพื่อให้เรือที่จม สามารถลอยน้ำขึ้นมา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมง การกู้จึงจะแล้วเสร็จ

 

related