svasdssvasds

สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน

สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ร่วมกับศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดตัวไดโนเสาร์ไทยจำนวน 12 สายพันธุ์

ที่สวนนงนุช พัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย ดร.วราวุธ สุธีธร นักบรรพชีวินวิทยา หัวหน้าโครงการวิจัยไดโนเสาร์ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมเปิดตัวไดโนเสาร์ไทยจำนวน 12 สายพันธุ์ ประกอบด้วย

1. อีสานโนซอรัส อรรถวิภัชน์ชิ

2. สยามโมซอรัส สุธีธรนี

3. ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน

4. สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส

5. กินรีไมมัส ขอนแก่นเอนซิส

6. ซิตตะโกซอรัส สัตยารักษ์กิ

7. สยามโมดอน นิ่มงามมิ

8. ราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ

9. สิรินธรน่าโคราชเอนซิส

10. ภูเวียงเวเนเตอร์ แย้มนิยมมิ

11. วายุแรปเตอร์

12. สยามแรปเตอร์

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับ สวนนงนุชพัทยา ได้เริ่มปั้นไดโนเสาร์ ตั้งแต่ปี 2559 และได้เปิดหุบเขาไดโนเสาร์ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560 เป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ที่สวนนงนุชพัทยาได้ปั้นอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันมีรูปปั้นไดโนเสาร์ มากกว่า 200 สายพันธุ์ 700 กว่าตัว ซึ่งเป็นแรงดึงดูดสำหรับเด็กๆ ให้เข้ามาเยี่ยมชม และได้มาเรียนรู้ และในวันนี้ยังได้เปิดตัวไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย 12 สายพันธุ์ ที่พบในไทย ทางสวนนงนุชได้ปั้นไว้บริเวณหน้าทางเข้าสวนลอยฟ้าแห่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน รวมทั้งผู้สนใจที่ชื่นชอบไดโนเสาร์ และเพื่อเป็นการเตรียมรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาทาองเที่ยวในเร็วๆ นี้ ตามนโยบายของรัฐบาลกำหนด

[caption id="attachment_664132" align="aligncenter" width="300"] สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ไดโนเสาร์ไทย 12 สายพันธุ์[/caption]

[caption id="attachment_664129" align="aligncenter" width="300"] สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ไดโนเสาร์ไทย 12 สายพันธุ์[/caption]

[caption id="attachment_664128" align="aligncenter" width="300"] สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ไดโนเสาร์ไทย 12 สายพันธุ์[/caption]

[caption id="attachment_664127" align="aligncenter" width="300"] สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ไดโนเสาร์ไทย 12 สายพันธุ์[/caption]

สวนนงนุชเปิดตัว 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน

ด้าน ดร.วราวุธ สุธีธร นักบรรพชีวินวิทยา หัวหน้าโครงการวิจัยไดโนเสาร์ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ค้นพบไดโนเสาร์ สยามโมซอรัส สุธีธรนี Siamosaurus suteethorni ที่จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษา และสนับสนุนข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับไดโนเสาร์ให้กับสวนนงนุชพัทยา ได้เห็นถึงความตั้งใจของ นาย กัมพล ตันสัจจา ที่มุ่งมั่น ทุ่มเท ในการสร้างแหล่งเรียนรู้สัตว์โลกดึกดำบรรพ์ ให้กับจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักแห่งหนึ่งที่สำคัญของประเทศไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกที่ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอย่างมีศักยภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา หรือคุณโต้ง ยังได้นำหน้ากากอนามัยมาสวมให้ ซิตตะโกซอรัส สัตยารักษ์กิ 1 ใน 12 ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย อีกด้วยเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสวมหน้ากากอนามัย 100 % ขณะออกจากบ้านและเป็นการป้องกันตนเองและการเผยแพร่ การระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย ซึ่งสร้างสีสันและเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่มาร่วมในพิธีเปิดอีกด้วย

related