svasdssvasds

ตะลึง!รูปนางไม้อุ้มท้องโผล่บานประตูอุโบสถวัดดัง

ตะลึง!รูปนางไม้อุ้มท้องโผล่บานประตูอุโบสถวัดดัง

ประตูพระอุโบสถวัดลำชะล่า ปรากฏรูปคล้ายผู้หญิงโบราณอุ้มท้อง ชาวบ้านเชื่ออาจเป็นนางไม้ที่สถิตอยู่ในประตู วัดรักษาไว้เป็นแหล่งเรียนรู้

วันที่ 26 มี.ค.61 ที่วัดลำชะล่า หมู่ที่ 2 ต.หัวดง อ.เมือง จ.พิจิตร ประตูไม้ประดู่ด้านหลังข้างซ้ายของพระอุโบสถ ปรากฏรูปลักษณะคล้ายผู้หญิงโบราณ มวยผมสูง อุ้มท้อง และยืนหันข้าง ประชาชนต่างเชื่อว่าเป็นนางไม้ที่สถิตอยู่ในประตู หลายคนกราบไว้เพื่อขอโชคลาภตามความเชื่อ แต่บางส่วนที่มองว่าเป็นความบังเอิญของธรรมชาติที่เกิดจากลายของต้นไม้

ขณะที่นายสุนทร คำสิงห์ อายุ 42 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวดง ซึ่งเป็นกรรมการวัด กล่าวว่า วัดได้มีการก่อสร้างพระอุโบสถของวัดในสมัยของอดีตเจ้าอาวาสรูปเดิม เมื่อปี 56 ได้มีการนำไม้ประดู่จากจังหวัดพิษณุโลก เพื่อทำประตูพระอุโบสถระยะแรกยังไม่มีผู้สังเกตความแปลกของประตู จนคืนหนึ่งมีผู้สังเกตเห็นประตูพระอุโบสถที่กระทบแสงไฟมีรูปลักษณะคล้ายผู้หญิงโบราณอุ้มท้องยืนหันข้าง จึงมีการบอกต่อกันจนเป็นกระแสในระยะแรกมีประชาชนเดินทางมาชมเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีความเชื่อว่ามีนางไม้สถิตในประตูจึงเรียกติดปากกันว่า ประตูนางไม้

นายสุนทร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางวัดยังคงรักษาประตูพระอุโบสถไว้ให้คงอยู่สะภาพเดิมเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งหากมองเป็นเรื่องของธรรมชาติก็จะได้เรียนรู้ถึงความสวยงามของลายเส้นของต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม ส่วนเรื่องของความเชื่อก็เป็นเรื่องของวิจารณญาณของประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวชม

สำหรับวัดลำชะล่า ถือว่าเป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดพิจิตรที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนาทั้งเรื่องของภูมิทัศน์ การศึกษาปฏิบัติธรรม โดยมีจุดที่น่าสนใจภายในวัดหลายแห่งโดยนอกจาก ประตูนางไม้แล้ว ยังมีการสร้างบ่อปลาคราฟขนาดใหญ่ เพื่อดึงดูดความสนใจของเยาวชนให้เข้าวัดเพื่อจะได้ต่อยอดเรื่องของธรรมะให้กับพุทธศาสนิกชนทั่วไปซึ่งรวมถึงเด็กและเยาวชนอีกด้วย

related