svasdssvasds

[คลิป] ด่วน!กองกำลังนเรศวร นำ ฮ.รับเด็กแรกคลอดไส้ทะลักส่ง ร.พ.พุทธชินราช

[คลิป] ด่วน!กองกำลังนเรศวร นำ ฮ.รับเด็กแรกคลอดไส้ทะลักส่ง ร.พ.พุทธชินราช

กองกำลังนเรศวร ส่งเฮลิคอปเตอร์ ไปลำเลียง เด็กแรกคลอดลำไส้ทะลัก จาก รพ.อุ้มผาง มารักษาที่โรงพยาบาลตากสินมหาราช และส่งต่อมาที่ รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก ขณะลำเลียงทารกน้อยเกิดหยุดหายใจแพทย์ต้องช่วยกันปั๊มหัวใจกลางลานจอดเฮลิคอปเตอร์ นานกว่า 20 นาที ก่อนส่งต่อ แพทย์ระบุอาการยังน่าเป็นห่วง

วันที่ 26 มี.ค.61 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ กองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดส่ง เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบล 212 ไปรับ ผู้ป่วยจากโรงพยาบาลตากสินมหาราช จ.ตาก มายังโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก เพื่อนำทารกเพศชายคลอดก่อนกำหนด อายุครรภ์ 33 สัปดาห์ บุตรของ น.ส.นวพร ยอดวงศ์ษา อายุ 16 ปี ชาว.ตาก ซึ่งตอนคลอดมีลำไส้ไหลออกมาจากช่องท้องไม่มีผนังหน้าท้อง

โดยที่โรงพยาบาลตากสินมหาราชไม่มีแพทย์ศัลยกรรมเด็กเฉพาะทางจึงได้ส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราชที่มีแพทย์ด้านนี้อยู่ ซึ่งเมื่อเครื่องลง ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ลำเลียงเด็กทางตู้อบ นำโดย พญ.ศิวนาฎ พีระเชื้อ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลตากสินมหาราช จ.ตาก เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลพุทธชินราช แต่เด็กเกิดอาการหยุดหายใจ แพทย์และเจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำการปั๊มหัวใจอย่างเร่งด่วนกลางลานจอดเฮลิคอปเตอร์โดยใช้เวลากว่า 20 นาที ท่ามกลางลุ้นและเอาใจช่วยของเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้รีบนำตัวส่งต่อโรงพยาบาลพุทธชินราชทันที

[คลิป] ด่วน!กองกำลังนเรศวร นำ ฮ.รับเด็กแรกคลอดไส้ทะลักส่ง ร.พ.พุทธชินราช

พญ.ศิวนาฎ พีระเชื้อ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลตากสินมหาราช จ.ตาก กล่าวว่า ทารกดังกล่าว เป็นทารกเพศชายยังไม่ได้ตั้งชื่อ เป็นบุตรของ น.ส.นวพร ยอดวงศ์ษา พึ่งคลอดออกมาก่อนกำหนด ตั้งท้องได้ 33สัปดาห์ กับ 6 วัน ลักษณะอาการ ลำไส้ไหลออกมาจากช่องท้อง ไม่มีผนังหน้าท้อง โดยได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลอุ้มผางมาที่โรงพยาบาลตากสินมหาราช แต่เนื่องจากแพทย์และอุปกรณ์เฉพาะทางไม่เพียงพอจึงได้ประสานไปยังกองทัพภาคที่ 3 ให้ช่วงลำเลียงผู้ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราชที่มีเครื่องมือและแพทย์เฉพาะทางในการรักษา ตามนโยบายความร่วมมือของการแพทย์ฉุกเฉิน ร่วมกับกองทัพบกและหน่วยกองบินตำรวจในการลำเลียงผู้ป่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารและห่างไกล สำหรับเบื้องต้นอาการของทารกยังน่าห่วงต้องให้แพทย์ทำการรักษาเพื่อช่วยเหลือต่อไป

[คลิป] ด่วน!กองกำลังนเรศวร นำ ฮ.รับเด็กแรกคลอดไส้ทะลักส่ง ร.พ.พุทธชินราช

 

related