svasdssvasds

เมียนมายึดโซเดียมไซยาไนด์กว่า3,000กก.

เมียนมายึดโซเดียมไซยาไนด์กว่า3,000กก.

เจ้าหน้าที่ ปปส. 30 ของประเทศเมียนมาร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานของเมียนมา ตรวจยึดของกลางสารเคมีโซเดียมไซยาไนด์ กว่า 3,000 กก

วันนี้ (25 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) 30 ของประเทศเมียนมาร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานของเมียนมาหรือ MAS ตำรวจ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจยึดของกลางสารเคมีจำนวนมากที่บรรทุกไปกับรถอีแต๋นบรรทุกพืชผลการเกษตร หมายเลขทะเบียนในประเทศเมียนมา ขณะขับผ่านถนนอาร์สามบี ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง ถึงด่านหมากยาง บ้านแม่ฮวก จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 20 กิโลเมตร

[caption id="attachment_221171" align="alignnone" width="840"] เมียนมายึดโซเดียมไซยาไนด์กว่า3,000กก. โซเดียมไซยาไนด์ ลักษณะเป็นเม็ดสีขาว[/caption]

ของกลางที่ยึดได้ ประกอบด้วยสารเคมีประเภทโซเดียมไซยาไนด์ จำนวน 60 ถัง แต่ละถังมีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 3,000 กิโลกรัม จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน

[caption id="attachment_221175" align="alignnone" width="840"] เมียนมายึดโซเดียมไซยาไนด์กว่า3,000กก. 2 ชายหญิงขับรถบรรทุกสารเคมี[/caption]

ทั้งคู่ให้การว่า สารเคมีดังกล่าวผลิตจากประเทศไต้หวันและตามปกติจะมีการนำเข้าจากชายแดนไทย สารเคมีล็อตนี้จะถูกส่งไปเหมืองแร่ทองคำแห่งหนึ่งที่เมืองพยากในเขตรัฐฉาน เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุมผู้จ้างวานเป็นชายอีก 2 คน

เบื้องต้น ทั้งสองคนที่ถูกซัดทอด สารภาพว่า โซเดียมไซยาไนท์ ทั้งหมด จะถูกส่งไปยังเหมืองแร่ ในพื้นที่บ้าน ท่าเดื่อ -นายาว ห่างจาก ด่านพรมแดนแม่สาย ตามเส้นทางหมาย เลข 4 ประมาณ 44 กม.

ขณะที่ทางการเมียนมา เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ ได้ตั้งข้อหานำสารเคมีเข้าประเทศ ผิดพ.ร.บ.ศุลกากร แก่ผู้ถูกจับกุมทั้งหมด

เบื้องต้นเชื่อว่า มีการลักลอบข้ามพรมแดน พื้นที่เขตบ้านโป่ง เมืองพง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะติดตามหาข่าวสารเพิ่มเติมเพื่อจับกุม

ขณะที่รายงานข่าว แจ้งว่า ในพื้นที่เขตท่าเดื่อ-เมืองแพรก-เมืองงาย ปัจจุบันมีการขุดหน้าดินถลุงแร่ ด้วยการอนุญาตของฝ่ายเมียนมาให้สัมปทาน ประมาณ 50 แห่ง ส่วนผลกระทบยังไม่มีรายงานจากพื้นที่ข้างเคียงหรือชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด

สำหรับ โซเดียมไซยาไนด์ (sodium cyanide) มีสูตรเคมีคือ NaCN มีลักษณะเป็นของแข็งสีขาว ละลายน้ำได้ นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทอง มีความเป็นพิษสูงมาก มีกลิ่นจาง ๆ คล้ายอัลมอนด์ เมื่อผสมกับกรดจะได้แก๊สพิษ ไฮโดรเจนไซยาไนด์

related