svasdssvasds

"ขอนแก่น" ยกระดับ-เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหาร

"ขอนแก่น" ยกระดับ-เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหาร

จังหวัดขอนแก่น ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาหัวเมืองหลักที่สำคัญของไทย มุ่งด้านเศรษฐกิจ และกล้าจะประกาศความพร้อมเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณจักรพันธ์ นาทันริ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

พิมพ์ภาพลงบนหน้าเค้ก...

การตกแต่งหน้าเค้กและเบอเกอรี่ด้วยภาพถ่าย เป็นผลงานวิจัยของภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรมเค้กและเบอเกอรี่อย่างมาก เนื่องจากต้นทุนในกระบวนการผลิตไม่สูงมากนัก และสามารถเลือกรูปภาพที่ชื่นชอบ มาทำการตกแต่งบนหน้าเค้กได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

"ขอนแก่น" ยกระดับ-เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหาร

ด้วยนวัตกรรมและโปรแกรมการผลิตผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ที่สามารถปรับขนาดได้เท่ากับเค้กที่ต้องการ ก่อนทำการปริ้นท์ด้วยหมึกที่ทำจากเกล็ดอาหาร

โดยก่อนนำไปวางบนหน้าเค้กต้องลอกแผ่นพลาสติกที่เคลือบอยู่ออก จากนั้นความชื้นของเค้ก จะทำการดูดสีจากเกล็ดอาหารเข้าด้วยกัน ทำให้หน้าเค้กที่ผลิตจากภาพถ่ายนั้นมีความคมชัด สวยงาม และสามารถรับประทานได้

"ขอนแก่น" ยกระดับ-เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหาร

ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร

การจัดตั้งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือภายใต้แผนการดำเนินงานรัฐร่วมเอกชน ที่ประกอบไปด้วย กระทรวงวิทยาสตร์และเทคโนโลยี,มหาวิทยาลัยขอนแก่น บริษัทเชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิตจำกัดและสถาบันคีนัน เป็นการประกาศความพร้อมของการยกระดับให้จังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของภาคอีสาน ที่เป็นการตั้งฐานการปฎิบัติร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่อนาคต

"ขอนแก่น" ยกระดับ-เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหาร

ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร จ.ขอนแก่น จะดำเนินการใน 3 ส่วนหลัก

ประกอบด้วย

  • การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาชีพวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยใช้ระบบ STEM Hub
  • การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านสะเต็มให้กับนักเรียนในสถาบันอาชีวศึกษา ที่เน้นเฉพาะธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง กับอาหาร
  • การสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน

อย่างไรก็ตามการจัดตั้งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร ตามแนวทางความร่วมมือระหว่างรัฐร่วมเอกชนที่ได้จัดตั้งขึ้นที่ จ.ขอนแก่น เป็นแห่งที่ 5 ตามแผนการจัดตั้งทั้งประเทศรวมทั้งหมด 6 แห่ง ทั้งหมดจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้กับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ นวัตกรรม ในการสร้างคนเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

related