svasdssvasds

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน เรียกร้องภาครัฐแก้ไขปัญหาแรงงานและปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ขณะที่บางจังหวัด ร่วมทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้กับลูกจ้างผู้ล่วงลับ ระลึกถึงบทบาทของผู้ใช้แรงงาน ที่มีส่วนสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ

วันนี้ (1 พ.ค.2561) ตรงกับวันแรงงาน มีการจัดกิจกรรมในหลายจังหวัด  อย่างที่จังหวัดตรัง แรงงานทั้ง 3 สัญชาติ ทั้งแรงงานชาวไทย แรงงานชาวพม่า และแรงงานชาวกัมพูชา ร่วมทำบุญตักบาตรข่าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ระลึกถึงบทบาทของผู้ใช้แรงงาน ในฐานะที่เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีส่วนสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ สมควรได้รบการยกย่องและชื่นชมจากประชาชน นอกเหนือจากการให้ความคุ้มครองแรงงานด้านสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกำหนด

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

ส่วนที่วัดท่าหลวงพระอารามหลวง ที่ประดิษฐาน องค์หลวงพ่อเพชร พระคู่บ้านคู่เมืองพิจิตร กลุ่มแรงงาน ต่างใช้ช่วงวันหยุด พาครอบครัวออกมาไหว้พระขอพรองค์หลวงพ่อเพชร เพื่อเป็นสิริมงคล ในการประกอบอาชีพใช้แรงงาน ให้เจริญทั้งหน้าที่การงาน และ การใช้ชีวิตในครอบครัว นอกจากนี้ ยังร่วมกัน ถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศล ให้กับ กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่เสียชีวิต จากการใช้แรงงาน

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

ด้านสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สาขาภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ จัดกิจกรรมเดินถือป้ายเดินรณรงค์ บริเวณสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ ยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาแรงงานและการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ข้อ 1. รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาและปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐเพื่อให้เกิดการพัฒนารัฐวิสาหกิจ 2.ขอให้รัฐบาลกำหนดนโยบายมาตรการและแนวทางวางแผนหรือรองรับสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ภายในประเทศและย้ายฐานการผลิตเข้ามาภายในประเทศ 3. ให้รัฐบาลใช้และงดใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิทั้งแรงงานในเขตเศรษฐกิจและพิเศษที่รัฐบาลได้ประกาศ 4. รัฐบาลต้องให้ความสำคัญและจัดสรรงบประมาณและจัดสร้างศาลแรงงานประจำจังหวัด 5.ขอให้รัฐบาลกำหนดนโยบายและจัดสรรงบประมาณในการจัดสร้างโรงพยาบาลของผู้ใช้แรงงานในทุกจังหวัดเพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาโรค 6.ขอให้รัฐบาลควบคุมสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

ขณะที่บรรดาผู้ใช้แรงงานในจังหวัดสงขลา จากโรงงานสถานประกอบการต่างๆ รวมตัวบริเวณสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สาขาหาดใหญ่ จัดกิจกรรมพร้อมแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาล แก้ไขปัญหานำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยรัฐต้องยกเลิกนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจหรือการแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ และต้องจัดสวัสดิการถ้วนหน้า ยุติการทุจริตคอรัปชั่น มีมาตรการให้นายจ้างหยุดคุกคามและเคารพสิทธิแรงงานและสิทธิสตรี รวมทั้งรับรองและให้สัตยาบันทางสากลคุ้มครองสิทธิในระบบประกันสังคม ตั้งกองทุนลดเสี่ยงจากการลงทุนโดยสมทบเงินเข้ากองทุนเพื่อเป็นหลักประกัน และปัจจัยหลักรัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณ และเร่งรัดให้มีการพัฒนากลไกการเข้าถึงสิทธิ การบังคับใช้ พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย

กิจกรรมวันแรงงานคึกคัก! ทำบุญ-ร้องภาครัฐแก้ปัญหาแรงงาน

related