svasdssvasds

ถึงขั้น “ขึดหลวง”! ชี้ สร้าง"บ้านพักตุลาการ" แพร่ความอัปมงคลทั้งเมือง

ถึงขั้น “ขึดหลวง”! ชี้ สร้าง"บ้านพักตุลาการ" แพร่ความอัปมงคลทั้งเมือง

แกนนำขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ชี้สร้างบ้านพักตุลาการถึงขึ้น “ขึดหลวง” ลั่นต้องรื้อถอนสถานเดียว

วันที่ 2 พ.ค.61 นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ สปริงนิวส์ ช่อง 19 ว่า โครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ หรือที่คนในพื้นที่เรียกว่า หมู่บ้านป่าแหว่ง แม้จะอ้างว่า ก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ แต่แท้จริงแล้ว คือ เขตป่าดอยสุเทพที่ต่อเนื่องเป็นผืนเดียว มีการถางทำลาย เปิดหน้าดิน ก่อให้เกิดอัปมงคลใหญ่ ไม่ใช่แค่ “ขึด” หรือ อัปมงคลเฉพาะตัวเอง แต่ถึงขั้น “ขึดหลวง” คือ นอกจากจะทำให้ตัวเองอัปมงคลแล้ว ยังทำให้ชาวเมืองอัปมงคลไปด้วย เพราะเป็นการล่วงละเมิดสิทธิ์ของประชาชน ละเมิดระบบนิเวศวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่า เพราะไม่มีแม้การถามไถ่ หรือขอความเห็นใดๆ ตั้งแต่เริ่มโครงการจนใกล้แล้วเสร็จ โดยเป้าหมายของเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ต้องการเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น คือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่อุจาด อัปมงคล และคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ให้กลับคืนมาเป็นของแผ่นดิน

ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้ แกนนำจะรอฟังท่าทีจากรัฐบาลก่อนจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร และในวันนี้ (2 พ.ค.) แกนนำเตรียมประชุมร่วมกันอีกครั้งว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป ขณะเดียวกัน เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ อยู่ระหว่างเปิดรับสมัครจิตอาสา ตัดผ้าทำริบบิ้นเขียว ในโครงการ "เขียวไปทั้งเมือง" ตั้งแต่วันที่ 2- 4 พ.ค.นี้ เวลา 16.00-19.00 น. ที่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

 

ส่วนวันที่ 6 พ.ค.นี้ เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชมรมนักดนตรีเชียงใหม่ ชมรมศิลปินล้านนา กลุ่มเมืองเมือง มูลนิธิไทยรักษ์ป่า มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จะจัดงาน “เทศกาลฉัน ดอยสุเทพ 'You can break my heart but don't hurt Doi Suthep’ ขึ้น ในเวลา 17.00 น.-21.00 น. ภายในศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คุ้มเจ้าบุรีรัตน์ (สี่แยกกลางเวียง ถนนคนเดิน) ภายในงานจะมีนิทรรศการ ‘ดอยสุเทพที่ฉันรัก’ การบอกรักดอยสุเทพผ่านภาพและเรื่องราวของแต่ละยุคสมัย ทั้งเรื่องความเชื่อความศรัทธา และความหลากหลายทางธรรมชาติ รวมทั้ง ยังจะได้ฟังดนตรีแสนไพเราะจากนักร้อง ศิลปิน ผู้รักดอยสุเทพ ด้วย.

related