svasdssvasds

"สุวพันธุ์" สรุปชัด! "บ้านพักตุลาการ" สร้างต่อให้เสร็จ เร่งฟื้นฟูป่า-ตั้งคณะกรรมการดูรื้อถอน

"สุวพันธุ์" สรุปชัด! "บ้านพักตุลาการ" สร้างต่อให้เสร็จ เร่งฟื้นฟูป่า-ตั้งคณะกรรมการดูรื้อถอน

สุวพันธุ์ เผยการประชุมแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ สรุปชัดคืนพื้นที่ก่อสร้างให้ธนารักษ์และธนารักษ์ส่งคืนอุทยานแห่งชาติ เร่งฟื้นฟูป่าและตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือแนวทางการรื้อถอน

การประชุมหารือระหว่าง นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เพื่อหาทางออกกรณีการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีขึ้นที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้( 6 พ.ค.) ได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจกับกลุ่มคัดค้าน

โดยนายสุวพันธุ์ ได้ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ให้ใครเข้าไปอยู่อาศัยหรือใช้ประโยชน์ใดในสิ่งปลูกสร้าง ทั้ง บ้านพัก 45 หลัง และ อาคารชุดอีก 9 หลัง และ ให้กรมธนารักษ์เข้าไปรังวัดแบ่งเขตพื้นที่ตามแนวเขตป่าดั้งเดิม แยกโซนที่พักอาศัยด้านบนที่จะต้องมีการฟื้นฟูสภาพป่าทั้งหมด ส่วนด้านล่างให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ใช้ประโยชน์ พร้อมกับให้มีการฟื้นฟูสภาพป่าโดยเร็วที่สุด โดยขอเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมคิกออฟปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าวในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

ส่วนประเด็นการรื้อถอนและผนวกพื้นที่เข้าไปอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติที่กลุ่มเครือข่ายฯ เรียกร้อง นายสุวพันธุ์ กล่าว รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาดำเนินการโดยอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทับซ้อนหลายมิติ ต้องแก้ทีละเปลาะ โดยในช่วงนี้ก็จะให้ผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างไปตามสัญญาก่อน พร้อม ๆ กับการฟื้นฟูสภาพป่าที่จะทำควบคู่กัน

แนวทางแก้ปัญหาที่รัฐบาลดำเนินการครั้งนี้ นายสุวพันธุ์ บอกว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้มอบให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดมาตรการแก้ปัญหา และ น้อมรับการตัดสินใจของรัฐบาล จึงไม่มีปัญหาหรือผลกระทบใดต่อสำนักงานศาลยุติธรรม ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญกับสังคม ภาคประชาชน และ ภาคราชการ ที่ได้เรียนรู้ ต่อไปจะทำอะไรต้องคำนึงถึงผลกระทบในทุกระดับ

ขณะที่นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พอใจกับมาตรการที่มีขึ้น พร้อมเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดการกับสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดและให้ป่าผืนนี้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ดั้งเดิม พร้อมระบุว่าเครือข่ายยังคงมีภารกิจหลักในกาขอคืนพื้นที่ป่าผืนนี้และจะยังคงติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ ส่วนในครั้งนี้ถือว่าการเคลื่อนไหวคัดค้านประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งทางเครือข่ายเตรียมตัดงานฮ้องขวัญดอยสุเทพ เพื่อเรียกขวัญให้กับดอยสุเทพซึ่งเป็นจิตวิญญาณของชาวเชียงใหม่

related