svasdssvasds

บุกตรวจโรงงานลำปาง พบขยะซีดีจากจีนกว่า 30 ตัน

บุกตรวจโรงงานลำปาง พบขยะซีดีจากจีนกว่า 30 ตัน

นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นำกำลังบุกตรวจสอบโรงงานบดทำลายขยะพลาสติก ซึ่งเป็นแผ่นซีดีเก่านำเข้าจากจีน หลังพบว่าโรงงานแห่งนี้ปล่อยน้ำเสียไหลลงแม่น้ำสร้างมลพิษในพื้นที่

นาย วาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปขยะรีไซเคิล ชื่อ ตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล ตั้งอยู่ เลขที่ 407/2 หมู่ 3 บ้านแม่ฮาว ตำบลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่าโรงงานแห่งนี้ลักลอบปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่ลำห้วยลำคลองและแม่น้ำสายหลักของชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับผลกระทบหลายครั้งมีทั้งปลาตายไม่ทราบสาเหตุและผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของชาวบ้าน

จากการตรวจสอบพบว่ามีคนงานจำนวนหนึ่งกำลังบรรจุวัสดุรีไซเคิลใส่กระสอบสีขาว และมี กองแผ่นซีดีเก่าจำนวนมากกองเรียงรายทั่วโรงงาน จากการตรวจสอบโดยรอบพบว่ามีการนำเครื่องจักรที่ใช้ในการบดย่อยแผ่นซีดี ติดตั้งหลายเครื่อง และมีเครื่องแยกกากและบรรจุ แผ่นซีดีที่บดย่อยเรียบร้อยแล้ว

บุกตรวจโรงงานลำปาง พบขยะซีดีจากจีนกว่า 30 ตัน นอกจากนี้โดยรอบพบว่าน้ำเสียจากการผสมและบดย่อยแผ่นซีดี ถกปล่อยทิ้งไปตามร่องน้ำของโรงงงานก่อนที่จะไหลลงสู่คลองลำห้วยธรรมชาติของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในครั้งนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที ขอตรวจสอบจากผู้ดูแลโรงงาน ปรากกว่าเป็นชายต่างชาติชาวจีน พบว่าชื่อผู้ขออนุญาต ตั้งโรงงานเป็นชื่อนางสาวกุลชาติ แซ่จิว เป็นชาวอำเภอห้างฉัตร แต่ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ และมีชายชาวจีนรายนี้เป็นผู้ดูแล เบื้องต้นได้ขออนุญาตตั้งโรงงาน ล้าง บด หรือย่อยพลาสติก

บุกตรวจโรงงานลำปาง พบขยะซีดีจากจีนกว่า 30 ตัน

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการขยายโรงงานและตั้งเครื่องจักรเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้ อีกทั้งการบำบัดน้ำเสียจากการบดย่อยแผ่นซีดีไม่ได้มาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ดูแลไปสอบสวนพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้นว่าทำผิด พรบ.โรงงาน ส่วนเรื่องมลพิษต้องรอทางผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้านเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

บุกตรวจโรงงานลำปาง พบขยะซีดีจากจีนกว่า 30 ตัน

สำหรับแผ่นซีดีทั้งหมด ทราบว่าได้นำเข้ามาจากประเทศจีน เพื่อทำการล้างบดย่อยแล้วส่งกลับไปยังประเทศจีนอีกครั้ง

related