svasdssvasds

ฮือฮา! แสงประหลาด ตกจากฟ้าชายแดนแม่สาย

ฮือฮา! แสงประหลาด ตกจากฟ้าชายแดนแม่สาย

โลกโซเชียลเเชร์ภาพคลิปจากกล้องหน้ารถพบลูกไฟประหลาดตกเหนือท้องฟ้าที่จ.เชียงราย ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุ เป็นส่วนหนึ่งของฝน "ดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์"

ลูกไฟประหลาดตกเหนือท้องฟ้า

เวลาประมาณ 20.30 น.คืนที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟสบุ๊คในชื่อ อรินทร์ ธรรมวงค์ ได้โพสต์คลิปจากกล้องหน้ารถที่บันทึกภาพลูกไฟสีเขียวตกลงมาจากท้องฟ้า โดยโพสต์คลิปพร้อมข้อความว่า "ดาวตกรึว่าเศษดาวเทียม ตกทางประเทศพม่าเมื่อกี้ ปล.เวลาอาจไม่ตรงเพราะไม่ได้ตั้ง" โดยจุดที่กล้องสามารถบันทึกไว้ได้อยู่ที่ถนนสายพหลโยธิน สายแม่สาย - แม่จัน บริเวณบ้านห้วยไคร้ ตำบลห้วยใคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ฮือฮา! แสงประหลาด ตกจากฟ้าชายแดนแม่สาย

 เฟสบุคของ "สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" ได้โพสชี้แจงถึงแสงประหลาดที่เกิดขึ้นว่า เบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น และคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์ ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561 เเละขณะนี้ยังไม่มีรายงานการตรวจพบก้อนอุกกาบาต ซึ่งคาดว่าอาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นไปได้น้อยมาก

 

related