svasdssvasds

ศาลนัดไต่สวนคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” ทนายห่วงวงจรปิดหาย

ศาลนัดไต่สวนคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” ทนายห่วงวงจรปิดหาย

ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำสั่งไต่สวนการเสียชีวิตของนาย 'ชัยภูมิ ป่าแส' นักกิจกรรมชาวลาหู่ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต ด้านทนายความลุ้นคำสั่งศาล หลังไร้หลักฐานสำคัญภาพจากกล้องวงจรปิด

ความคืบหน้าคดีที่ทหารวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560

ศาลนัดไต่สวนคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” ทนายห่วงวงจรปิดหาย ศาลนัดไต่สวนคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” ทนายห่วงวงจรปิดหาย

โดย รองศาสตราจารย์ สมชาย ปรีชาศิลปะกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตัวแทนเครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีนี้ ได้อ่านแถลงการณ์ “หนึ่งปีการจากไปของชัยภูมิ ที่ยังไร้คำตอบ” ในงาน“วงจรปิด 1 ปี ชี้การตายชัยภูมิ ป่าแส” ที่ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื้อหาของแถลงการณ์ระบุถึงการเรียกร้องมาตรฐานใหม่ในการพิจารณาคดีไต่สวน และเรียกร้องให้สังคมร่วมติดตามความคืบหน้าจนกว่าจะพิสูจน์ทราบถึงความจริงที่ได้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน

ศาลนัดไต่สวนคดี “ชัยภูมิ ป่าแส” ทนายห่วงวงจรปิดหาย

ขณะที่นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความคดีไต่สวนการตายของนายชัยภูมิ และนายอาเบ ระบุว่าเห็นอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับญาติที่เรียกร้องหาความยุติธรรม โดยได้ร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการให้สอบปากคำพยานสำคัญเพิ่มเติม คือชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ทหารตรวจค้นชัยภูมิ ซึ่งพยานทั้งหมดได้ให้การไว้ในชั้นสอบสวน แต่อัยการไม่ได้นำประเด็นนี้เข้าไต่สวนในชั้นศาล และพยานวัตถุสำคัญที่เป็นพยานกลาง คือ ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุจะให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น แต่อัยการไม่พยายามสั่งการให้พนักงานสอบสวนนำเข้าสู่สำนวนสอบสวน ดังนั้นทีมนายความจะขอดูคำสั่งการไต่สวนการเสียชีวิตของศาลว่าสมบูรณ์เพียงพอหรือไม่

โดยช่วงเช้าวันนี้ญาติๆของชัยภูมิ ป่าแส และนายอาเบ แซ่หมู่ เตรียมเดินทางมายังศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังคำสั่งจากศาลในครั้งนี้ด้วย

related