svasdssvasds

สุดทึ่ง! พบผ้ามหายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกอายุกว่า 200 ปี

สุดทึ่ง! พบผ้ามหายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกอายุกว่า 200 ปี

เจ้าอาวาสวัดบ้านต๋อมกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เปิดให้ชมพิพิธภัณฑ์ภายในวัด ที่เก็บรวบรวมผ้ายันต์ โบราณขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี คาดว่าน่าจะเป็นผ้ายันต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณและของขลังภายในวัดบ้านต๋อมกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวบรวมของโบราณที่ทรงคุณค่าเอาไว้มากมายแล้ว  อีกทั้งมี ผ้ายันต์ผ้า โบราณขนาดใหญ่  ที่มีอายุกว่า 200 ปีเอาไว้อีกหลายสิบผืน   ซึ่งผ้ายันต์แต่ละผืนมีขนาดกว้างตั้งแต่ 1.50 - 2.80 เมตร  ยาว 2-3 เมตร  มีการนำใส่กรอบไว้อย่างดีแขวนตามผนังโดยรอบ  แต่ละผืนมีเกจิอาจารย์ทั้งยุคโบราณ สมัยก่อนและอาจารย์ยุคปัจจุบัน ได้ลงตัวเลขยันต์และตัวอักขระไว้อย่างสมบูรณ์ เพื่อเป็นการสืบอนุรักษ์รักษาและเป็นการสืบทอดผ้ายันต์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดูและศึกษา สุดทึ่ง! พบผ้ามหายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกอายุกว่า 200 ปี

พระอธิการประหยัด วชิรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดบ้านต๋อมกลาง บอกว่า ผ้ายันต์ทั้งหมดได้รับการถ่ายทอดเก็บรักษามาจากอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน และนำมาเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ยักษ์ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นวัตถุโบราณที่หายาก มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน โดยมีทั้งรูปสัตว์ในวรรณคดี ตัวเลข และตัวอักษรเป็นภาษาล้านนาทั้งหมด คาดว่าน่าจะเป็นผ้ายันต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็ว่าได้  ที่สำคัญการลงอักขระเลขยันต์นั้นคนโบราณจะถือเอาฤกษ์ยามดี เป็นวันลงเลขหรืออักขระ

สุดทึ่ง! พบผ้ามหายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกอายุกว่า 200 ปี สุดทึ่ง! พบผ้ามหายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกอายุกว่า 200 ปี

สำหรับผ้ายันต์ ตามความเชื่อของชาวพุทธเชื่อว่า ผู้ใดได้ครอบครอง หรือมีผ้ายันต์ไว้ กับบ้านกับตัว หรือพกพา จะประสบแต่ความโชคดีแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ เพราะผ้ายันต์แต่ละผืนนอกจารลงอักขระเลขยันต์แล้ว ก็ยังมีการนำเข้าพิธีปลุกเสกเพื่อให้เกิดพุทธานุภาพ คุ้มครองปกปักรักษา ผู้ที่ครอบครองอีกด้วย

related