svasdssvasds

มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก

มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก

มิติใหม่เซรามิคไทย !! อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เจ้าของรางวัลนวัตกรรมนาโนสร้างสรรค์ระดับประเทศ คิดค้นผงเซรามิคนาโน ทำให้ผิวงานซรามิคโปร่งแสงคล้ายแก้ว น้ำหนักเบากว่าเครื่องปั้นดินเผาทั่วไป แถมประหยัดพลังงานในการเผากว่าเท่าตัว

[caption id="attachment_286453" align="alignnone" width="840"] มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก ดร.อนิรุทธิ์ กับผลงานเซรามิคนาโน[/caption]

ดร.อนิรุทธิ์ รักสุจริต นักวิจัยด้านเซรามิค คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ผู้นำนาโนเทคโนโลยีมาใช้กับเซรามิกคนแรก ๆ ของไทย เล่าที่มางานวิจัย "นาโนเทคโนโลยี" ที่นำมาพัฒนาคุณภาพของชิ้นงานเซรามิกอย่าง "สโตนแวร์"  ว่า มาจากตลาดเซรามิคภาคเหนือซบเซามาก เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้ประกอบการรายเล็กทยอยปิดกิจการ เหลือแค่เพียงบริษัทขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง

ในฐานะที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ จึงพยายามหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาเซรามิคไทยให้มีคุณภาพและมีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป รวมถึงหาวิธีแก้ไขกระบวนการผลิตให้มีการใช้พลังงานที่น้อยลง โดยเฉพาะส่วนของก๊าซแอลพีจี ที่เป็นต้นทุนสำคัญ แต่ละครั้งจากปกติใช้แก๊ส 120 กิโลกรัม ลดลงเหลือ 72 กิโลกรัม ประหยัดได้ถึง 1,200 บาท

[caption id="attachment_286447" align="alignnone" width="840"] มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก เซรามิคนาโน ขณะใส่หลอดไฟเข้าไป มีลักษณะโปร่งแสง[/caption]

[caption id="attachment_286460" align="alignnone" width="840"] มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก เทียบกับเซรามิคนาโน ที่ไม่ใส่หลอดไฟ ทึบกว่าอย่างเห็นได้ชัด[/caption]

กระทั่งประสบความสำเร็จในการทำดินนาโน คือ การทำให้ดินทั่วไปกลายเป็นดินนาโน ด้วยกระบวนการทางเคมีและเติมสารหรือแร่ ที่ใช้ในการทำแก้ว เช่น แคลเซียมคาร์บอเนต เป็นต้น เมื่อนำมาผลิตเป็นเครื่องปั้นดินเผาหรือ สโตนแวร์  ทำให้ได้สโตนแวร์โปร่งแสง ซึ่งกว่าจะสำเร็จต้องผ่านการทดลองเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีมาหลายครั้ง

นวัตกรรมสโตนแวร์ โปร่งแสงนาโน ถือเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นได้คนแรกในโลก นอกจากจะใช้พลังงานน้อยลง โปร่งแสงได้ วิธีการนี้ยังช่วยประหยัดวัตถุดิบ เพราะการขึ้นรูปทำได้บางลง จึงไม่ต้องใช้ดินมากเหมือนเดิม จากเดิมที่ต้องใช้ดิน 6 กิโลกรัม ก็ใช้เพียงแค่ 3 กิโลกรัม ทำให้ผลิตชิ้นงานได้มากขึ้นและเป็นการใช้ดินอย่างคุ้มค่า

[caption id="attachment_286449" align="alignnone" width="840"] มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก ขึ้นรูปได้บาง น้ำหนักเบากว่าเครื่องปั้นดินเผาทั่วไป[/caption]

[caption id="attachment_286457" align="alignnone" width="840"] มิติใหม่เซรามิคไทย นวัตกรรมนาโนชิ้นงานโปร่งแสง หนึ่งเดียวในโลก สามารถดัดแปลงเป็นเครื่องกรองน้ำอย่างง่ายได้[/caption]

ล่าสุด มีการถ่ายทอด วิธีการผลิตทั้งหมดให้แก่ชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพผลิตเฟอร์นิเจอร์และเซรามิกสโตนแวร์ ในพื้นที่ อ.สันทราย, อ.ดอยสะเก็ด และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมกับต่อยอดสโตนแวร์โปร่งแสงให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และ โคมครอบโคมไฟ โดยจะผลิตเป็นหลอดไฟถนอมสายตา เพราะมีความเป็นไปได้และง่ายกว่าการหล่อหลอดแก้วฟลูออเรสเซนท์ ที่หากทำสำเร็จ  จะเป็นหลอดไฟหลอดแรกของโลกที่ผลิตจากดินเหนียว  นอกจากนี้  ยังมีการทดลองนำดินนาโน มาขึ้นรูปเป็นเครื่องกรองน้ำอย่างง่าย ซึ่งจะการต่อยอดใช้งานจริงในเร็วๆนี้

สำหรับผลงานวิจัยสโตนแวร์โปร่งแสง ของ ดร.อนิรุทธ์ ได้รับรางวัล ชนะเลิศด้านนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์และได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการแข่งขันโครงงานนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศ ประจำปี 2558 ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จ.สมุทรปราการ

related