svasdssvasds

แถลง 8หมูป่าออกจากถ้ำหลวงสุขภาพกาย-ใจแข็งแรง รอผลแลปให้เข้าเยี่ยม

แถลง 8หมูป่าออกจากถ้ำหลวงสุขภาพกาย-ใจแข็งแรง รอผลแลปให้เข้าเยี่ยม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (10 ก.ค.) เวลา 10.00 น. นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เชตสุขภาพที่ 1 และ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าอาการของ 8 หมูป่าที่ได้ถูกนำตัวออกจากถ้ำหลวง มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่าเมื่อแรกรับเข้ามาทีมแพทย์ได้มีการเจาะเลือด ตรวจเช็คเอ็กเรย์ปอด ตรวจเคลื่อนหัวใจ ให้น้ำเกลือ ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ให้ยาปฎิชีวนะ วิตามินบี1 และนำผลการเก็บตัวอย่างบางชนิดส่งตรวจที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครและต้องรอผลประมาณ 2 วันว่ามีการติดเชื้อหรือโรคอุบัติใหม่หรือไม่

โดยชุดแรก 4 คนมีอายุ 14-16 ปี เมื่อมาถึงทางทีมแพทย์ดูแลโดยให้เข้าเครื่องให้ความอบอุ่น และจากการตรวจพบ 4 คนแรก มีสองคนผิดปกติที่ปอด คาดว่าปอดอักเสบ แพทย์ได้ให้ยาปฎิชีวนะแล้ว ส่วนอีกรายมีแผลถลอกข้อเท้าขวา จากการพูดคุยเมื่อแรกรับเด็กระบุว่าได้ทานอาหารพาวเวอร์เจลและอาหารสำเร็จรูปส่วนหนึ่งจากซีลแล้ว และมื้อแรกที่ได้ทานจากทางโรงพยาบาลวันแรกให้อาหารทางการแพทย์คือ นม ซึ่งมีไขมันโปรตีนสูง และข้าวต้มเป็นอาหารอ่อน โดยชุดแรกได้มีการร้องขอทานขนมปังช็อคโกแลต ซึ่งทางแพทย์ก็ได้ให้รับประทาน ส่วนเรื่องอาการปอดอักเสบเป็นชนิดปกติไม่มีอะไรร้ายแรง แต่ทุกคนมีเม็ดเลือดขาวสูงอาการคล้ายติดเชื้อทีมแพทย์จึงให้ยาปฎิชีวนะป้องกันไว้แล้ว

ส่วนชุดที่สองแรกรับทุกคนมีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำมาก หัวใจเต้นช้าผิดปกติ และให้เข้าเครื่องให้ความอบอุ่น และเริ่มให้อาหารทางการแพทย์แล้วเช้านี้ และจะให้แพทยตรวจอย่างละเอียดทั้งจักษุแพทย์ ศัลยแพทย์ เช่นเดียวกับชุดแรกทุกอย่าง

พร้อมยืนยันทั้ง 8 คนเช้านี้มีสุขภาพดีไม่มีไข้ สุขภาพจิตดี สายตาเป็นปกติ สามารถช่วยเหลือตัวเอง ลุกนั่งเดินและพูดคุยได้ตามปกติ ไม่มีอาการอะไรที่น่ากังวล เบื้องต้นให้จิตแพทย์คุยกับเด็กเพื่อพักผ่อนทางจิตใจ

ส่วนเรื่องการเข้าเยี่ยม เบื้องต้น 4 คนแรกโรงพยาบาลได้ให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมผ่านทางกระจก เพราะต้องรอผลแลปส่งกลับมาถ้าไม่ทีการติดเชื้อหรือโรคอุบัติใหม่ก็จะให้ครอบครัวส่วมเสื้อกราวน์หน้ากากอนามัยเข้าเยี่ยมและอยู่ห่างผู้ป่วยระยะสองเมตร จนกว่าจะมั่นใจว่าเป็นปกติจะให้เข้าเยี่ยมได้แบบทั่วไป

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯได้ใส่ชุดกราวน์ควบคุมโรคเข้ามาเยี่ยมดูอาการเมื่อวานทุกคนมีความสุขพูดคุยเล่นได้ โดยนายกฯ สั่งดูแลทุกอย่างไม่ให้กระทบการทำงานตามปกติของโรงพยาบาลและเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พูดคุยกับญาติชุดแรก

นอกจากนี้ยืนยันทั้งหมดไม่สามารถไปดูฟุตบอลโลกในรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศรัสเซียได้แน่นอน เพราะอยู่ระหว่างควบคุมแยกโรค และตอนนี้รอดูเรื่องผลเลือด และต้องให้อยู่โรงพยาบาล 1 สัปดาห์

related