svasdssvasds

หมอแถลง 13ชีวิตหมูป่าทุกคนสบายดี ไร้กังวลทยอยปรับสภาพร่างกาย

หมอแถลง 13ชีวิตหมูป่าทุกคนสบายดี ไร้กังวลทยอยปรับสภาพร่างกาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความเคลื่อนไหวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลังจาก 13 หมูป่าอะคาเดมี่  เข้ารับการรักษาตัวครบแล้ว วันนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่ทางโรงพยาบาลได้มีการแถลงความคืบหน้าของอาการและการรักษาโดยนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการฯ สธ. เขตสุขภาพที่ 1 ระบุว่า

กลุ่ม 1 อายุระหว่าง 14-16 ปี เข้ารับการรักษา 8 ก.ค. ทุกคนสบายดี สามารถทานอาหารได้ตามปกติแล้ว แต่จะเสริมและเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ไม่มีไข้แล้ว คนที่สงสัยติดเชื้อในปอดดีแล้ว อนุญาตให้เดินเข้าห้องน้ำเองได้ ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ครอบครัวเข้าเยี่ยมแล้ว แต่ต้องอยู่ห่างในระยะ 2 เมตร แต่ยังคงงดสัมผัสผู้ป่วย ผลการตรวจจากห้องแลปไม่พบเชื้อท้องถิ่นที่เป็นอันตราย

กลุ่มที่2 อายุระหว่าง 12-14 ปี เข้ารับการรักษา 9 ก.ค. ทุกคนสบายดี ขณะนี้ไม่ต้องปิดตา จากการตรวจไม่พบการติดเชื้อรุนแรง แพทย์ให้ยาแล้วอาการดีขึ้น ยังต้องทานอาหารอ่อน เตรียมให้เริ่มทำกิจวัตรประจำวันและให้ญาติเข้าเยี่ยมในระยะ 2 เมตรวันนี้ช่วงเย็น และยังคงงดสัมผัสผู้ป่วย และอยู่ระหว่างรแผลการตรวจจากห้องแล็ปว่าจะพบเชื้อท้องถิ่นที่เป็นอันตรายหรือไม่

กลุ่มที่3 อายุระหว่าง 11-15 ปี เข้ารับการรักษา 10 ก.ค. ไม่มีอุณหภูมิต่ำ ผลเอ็กซเรย์พบปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน รักษาตามขั้นตอนเหมือนกลุ่ม1และกลุ่ม2 คือ การเจาะเลือด ตรวจเช็คเอ็กเรยปอด ตรวจเคลื่อนหัวใจ ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ให้น้ำเกลือ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก และพิษสุนัขบ้า ให้ยาปฎิชีวนะ ทางหลอดเลือดดำ และวิตามินบี1 นอกจากนี้วันนี้แพทย์จะดูเรื่องสายตา การมองเห็น และตรวจหาเชื้ออุบัติใหม่

ส่วนในเรื่องของการรักษา พ.ท .นพ. ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ กับหน่วยซีลอีก 3 นาย ทางต้นสังกัดรับดำเนินการ แต่ใช้ขั้นตอนเดียวกับทีมหมูป่าทั้ง 13 คน นอกจากนี้จะมีการตั้งจุดตรวจที่โรงพยาบาลสนามหน้าถ้ำหลวงอีก 2 วัน เพื่อตรวจอาการของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานรายอื่นด้วย

สำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้ให้บัตรเฝ้าระวังโรค พร้อมแนะนำให้สังเกตุอาการผิดปกติเช่นหากมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อหายใจลำบากภายใน 2 สัปดาห์ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

related