svasdssvasds

ผู้ว่าฯเชียงรายเตรียมฟื้นฟูพัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯเชียงรายเตรียมฟื้นฟูพัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยแผนการจัดการบูรณาการวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน รวมถึงจะมีการฟื้นฟูและพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

ผู้ว่าฯเชียงรายเตรียมฟื้นฟูพัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยแผนการจัดการบูรณาการวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หลังก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนจิตอาสาฯ มาร่วมกันเก็บขยะ ทำความสะอาด ถ้ำหลวง และเมื่อวานนี้ได้มีการนิมนต์พระกว่า 200 รูปจาก 18 อำเภอมาร่วมทำพิธีบรวงสรวงถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

เพื่อขอขมาเทวดา อารักษ์ เทพเทวา เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นศิริมงคล รวมถึงพิธีถอนพื้นที่ หรือสู่ถอน และเชิญดวงวิญญาณ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ออกจากถ้ำ รวมถึงทำการสวดปิดถ้ำว่า หลังจากนี้พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในการดูแลของกรมอุทยานฯ และหลังจากนี้ 2 วันจะมีการประชุมหารือแผนฟื้นฟูถ้ำหลวงทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ด้านใน ด้านนอก รวมถึงพื้นที่ที่มีการเจาะน้ำบาดาล และจะมีการฟื้นฟูพัฒนาต่อยอด

โดยเมื่อวานนี้อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ลงมาดูพื้นที่เพื่อเตรียม สร้างพิพิธภัณฑ์ที่จะบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจากกรณี 13 หมูป่าทีมอะคาเดมีแม่สายติดภายในถ้ำหลวง ด้วยรูปภาพขนาด 3x13 เมตร พร้อมรูปปั้น จ่าแซม และหมูป่าทั้ง 13 ตัว โดยใช้งบประมาณส่วนตัว 10 ล้านบาท ในอนาคตถ้ำหลวงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สวยงาม

นายประจญ บอกอีกว่าแม้จะพึ่งเข้ามารับตำแหน่งต่อ แต่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมดูอาการทั้ง 13 คนแล้วยืนยันทุกคนสุภาพร่างกายอยู่ในเกณฑ์แข็งแรง ส่วนจะส่งกลับในวันใดนั้นต้องขึ้นอยู่กลับดุลยพินิจของทีมแพทย์ผู้ดูแล ซึ่งทันทีที่ทั้ง 13 คนได้กลับบ้านหลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังต่อที่บ้านอีก 7 วัน โดยในวันพุธที่ 18 กรกฎาคมนี้จะมีการแถลงข่าวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ในการส่งตัวน้องกลับบ้าน

ตอนนี้ทั้ง 13 คนอยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ทั้ง 13 คนยังอยู่ ในการดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เนื่องจากยังเป็นเยาวชนต้องมีกฎหมายเยาวชนในการคุ้มครองดูแล แต่มีเพียงแค่โค้ชเอกเท่านั้นที่บรรลุนิติภาวะแล้ว และหลังจากนี้ที่เด็กทั้ง 12 คนออกจากโรงพยาบาลจะอยู่ในการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆเพราะหลังจากเผชิญเหตุมากว่า 10 วัน ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสักระยะ เพื่อให้เด็กได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะพ่อเมืองคนใหม่ที่เกิดและเติบโตใน อ.แม่สาย การปั่นจักรยานเข้าไปเที่ยวถ้ำหลวงเป็นเรื่องปกติเพราะในวัยเด็กตนเองก็ปั่นจักรยานมาเที่ยวเล่นในถ้ำหลวงแต่ไม่ได้เข้าไปลึ พร้อมระบุว่าหลังจากนี้จะพัฒนาจังหวัดเชียงรายและดูแลอย่างเต็มที่ต่อไป

related