svasdssvasds

รวม 5 เรื่องมโน-เรื่องจริง! จากนอกถ้ำหลวงถึง 13 ชีวิตหมูป่า

รวม 5 เรื่องมโน-เรื่องจริง! จากนอกถ้ำหลวงถึง 13 ชีวิตหมูป่า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่เข้าไปติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน หลังจากนั้นปฏิบัติการณ์ค้นหาก็เริ่มต้นขึ้น ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั่วโลก จนนักดำน้ำชาวอังกฤษเจอน้องทั้ง 13 คน ที่บริเวณเนินนมสาวเมื่อวันที่ 2 ก.ค. และนำตัวหมูป่า 4 คนแรกออกจากถ้ำได้วันที่ 8 ก.ค. จนสามารถออกมาได้ครบทั้ง 13 คน รวมทั้งหมอภาคย์และหน่วยซีลที่อยู่กับทีมหมูป่าตั้งแต่วันแรก และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก่อนจะออกจากโรงพยาบาลและแถลงข่าวเปิดใจครั้งแรกผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย ในวันที่ 18 ก.ค.

ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือน ที่สังคมให้ความสนใจข่าวช่วยชีวิตหมูป่า มีทั้งข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวมั่ว ข่าวเหลือเชื่อ ออกมามากมาย ไม่นับ "ข่าวจริงเช็กแล้ว" ที่เราเคยรวบรวมมาฝากก่อนหน้านี้

รวม 5 เรื่องมโน-เรื่องจริง! จากนอกถ้ำหลวงถึง 13 ชีวิตหมูป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> รวม “ข่าวลวง” ที่ถูกสกัดด้วย “ข่าวจริง” ตลอดเหตุการณ์ถ้ำหลวง

 

นอกจากนี้ยังมีข่าวมโน ปรากฏออกมาแบบนับไม่ถ้วน ทั้งจากความเป็นห่วงเด็กๆว่าจะเป็นอยู่กันอย่างไร ต่างก็คิดกันไปต่างๆนานา และความเชื่อต่างๆตามมา แต่การแถลงเปิดใจจากปากครั้งแรกจากทีมหมูป่า สิ่งที่หลายคนมโนก็พลันมลายหายวับ เราลองไปดูกันว่ามีข่าวไหนออกมาบ้าง

1. ผู้มีอำนาจหยั่งรู้

ข่าวมโน – ท่ามกลางการระดมกำลังบุคลากร และเครื่องมือดีที่สุดจากทั่วโลก แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าพบเด็กๆ หลากคนเริ่มกังวล เป็นห่วง จึงปรากฏร่างทรง ฤาษี และผู้มีอำนาจหยั่งรู้มากมาย ที่นั่งทางในมองเห็นในนิมิตว่า เด็กๆตายแล้ว ถูกน้ำป่าซัดไปติดซอกหิน ร้องโหยหวน เหน็บหนาว โดดเดี่ยวอยู่ในความมืด หาทางกลับโลกไม่ได้ หรืออาถรรพ์ถ้ำหลวง ที่เด็กๆอาจจะหลงเข้าไปในเมืองลับแลท้ายถ้ำ แล้วไม่ได้กลับออกมา

เรื่องจริง – เด็กๆวางแผนเข้าไปเที่ยวสำรวจเท่านั้น เตรียมไฟฉายไปด้วย เนื่องจากรู้ว่าข้างในมืดมาก แม้ไม่ได้วางแผนว่าจะต้องไปติดถ้ำ แต่ก็มีการเตรียมความพร้อม จากการสัมภาษณ์ครั้งแรก ต้องยอมรับว่าเด็กๆสภาพจิตใจเข้มแข็งดีมาก แตกต่างจากสภาพจิตใจคนด้านนอกด้วยซ้ำ เมื่อรู้ว่าติดถ้ำทุกคนไม่ได้นั่งรอปาฏิหาริย์ แต่กลับใช้ทุกนาทีแบบมีสติ ทั้งผ่อนหนักผ่อนเบา ผลัดเวรขุดถ้ำหาทางออก มีช่วงเวลาพักเก็บพลังงานในร่างกาย ใช้ไฟฉายอย่างประหยัด

2.ฉลองวันเกิดกันเถอะ

ข่าวมโน – ทีมหมูป่าเข้าไปในถ้ำหลวง เพื่อไปจัดงานฉลองวันเกิดให้กับน้องไนท์สมาชิกในทีม

เรื่องจริง – โค้ชและทีมหมูป่า เข้าไปเพื่อท่องเที่ยวสำรวจเพียง 1 ชั่วโมง และตั้งใจจะกลับออกมาก่อน 17.00 น. เนื่องจากน้องไนท์ ต้องไปฉลองวันเกิดกับครอบครัว และต้องไปส่งน้องไตตั้นไปเรียนพิเศษ  แต่ระหว่างนั้นน้ำจากฝั่งดอยผาหมีที่ไหลลงมาในถ้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถกลับออกมาทางเดิมได้ จึงต้องว่ายเข้าไปด้านในลึกขึ้น และเจอที่แห้งจึงพากันขึ้นมานั่ง และคิดว่าเป็นเพียงปรากฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง วันพรุ่งนี้น้ำกคงจะลดลง จึงหาที่นอน

3.ตุนเสบียงอยู่สบาย

ข่าวมโน – ทีมหมูป่าเตรียมเสบียงอาหาร ขนม น้ำดื่ม เข้าไปในถ้ำเพื่อฉลองวันเกิด และอาจประทังชีวิตอยู่ในนานนับเดือน อีกทั้งมีการสัมภาษณ์แม่ค้าในพื้นที่ ระบุว่าหนึ่งในทีมหมูป่าได้มาซื้อขนมที่ร้านด้วยเงิน 700 บาท ทั้งน้ำเปล่า น้ำส้ม เกลือแร่ ขนม และของขบเคี้ยว ตุนกันก่อนเข้าไปในถ้ำหลวง

เรื่องจริง – โค้ชเอกยืนยันว่าทุกคนไม่ได้เตรียมขนมใดๆเข้าไป เพราะได้กินที่สนามซ้อมบอลก่อนแล้ว และเมื่อติดอยู่ในถ้ำ สิ่งเดียวที่ประทังชีวิตคือ “น้ำ” โดยช่วงแรกให้กินน้ำที่ไหลจากหินงอก หินย้อยเท่านั้น เนื่องจากน้ำที่ไหลมาสีแดงขุ่นสกปรก จนเมื่อเวลาผ่านไปน้ำในถ้ำเริ่มตกตะกอนใส จึงเริ่มดิ่มน้ำที่ไหลมา

4.คนอ่อนแอไปก่อน

ข่าวมโน – เด็กๆที่ออกมาเป็นกลุ่มแรกเป็นเด็กที่อ่อนแอที่สุด

เรื่องจริง – มีการคาดการณ์กันต่างๆนานา ว่าการคัดเลือกเด็กที่จะได้ออกจากถ้ำหลวงก่อน อาจจะเป็นเด็กอายุน้อยสุด หรืออ่อนแอสุด เพราะถ้าออกช้ามีความเสี่ยงสูง แต่สุดท้ายหมอภาคย์ก็เฉลยว่าคนที่เลือกลำดับเด็กออกไม่ได้มีแค่แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลียเท่านั้น และยังมี “โค้ชเอก” ที่ร่วมคัดเลือกด้วย และหลักการเดียวที่โค้ชเอกเลือกคือ ให้คนบ้านไกลออกจากถ้ำก่อน เพื่อจะได้ “ปั่นจักรยานกลับบ้าน” ไปบอกครอบครัวและให้เตรียมอาหารไว้รอด้วย

5.ถือเคล็ดชื่อเป็นมงคล

ข่าวมโน – อีกทฤษฎีที่คัดเด็กออกคือ เลือกจากคนที่ชื่อเป็นมงคลสุด คือด.ช.มงคล บุญเปี่ยม หรือน้องมาร์ค

เรื่องจริง - หมอภาคย์ เผย น้องมาร์คออกจากถ้ำหลวงเป็นกลุ่มสุดท้าย เนื่องจากหน้ากากดำน้ำ แบบ Full Face mask ไม่มีไซส์ จากที่จะได้ออกกลุ่มแรก ก็กลายเป็นกลุ่มที่2 แต่อุปกรณ์ก็ยังมาไม่ถึง จนทำให้ต้องออกกลุ่มที่3 และด้วยความอยากกินอาหารปกติเร็วๆ น้องมาร์คถึงกับนอนละเมอออกมาว่า “อยากกินโจ๊กๆ”

 

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนที่เรารวบรวมมาฝาก ยังไม่นับกลุ่มชาติพันธ์ ขบวนการขนยาเสพติด พื้นที่ต้องห้ามสีแดง การกระทำบางอย่างที่ไปลบหลู่ บางเรื่องพิสูจน์ได้ บางเรื่องขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล มีอีกหลายเรื่องที่พูดออกมาไม่ได้ เอาเป็นว่าเหมือนที่โค้ชเอกว่าไว้ "ใช้สติอย่างมีประโยชน์ ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ไม่ประมาท คิดให้ดีก่อนทำว่าควรหรือไม่ควร"

 

...เรื่องนี้ไม่มีใครผิด ทุกคนล้วนได้บทเรียน...

related