svasdssvasds

ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

ต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปี ที่ ต.ย่านยาว จ.พิจิตร ได้รับเลือกให้เป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" นอกจากชาวบ้านในพื้นที่จะมีความภาคภูมิใจแล้ว  ต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้ ยังสามารถสะท้อนได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ และความร่วมไม้ร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรของคนในชุมชนได้อีกด้วย

นี่คือความยิ่งใหญ่ของต้นตะเคียน อายุกว่า 400 ปี  ยืนต้นอยู่ในพื้นที่ป่าทิศเหนือของวัดหงส์ ใน ต.ย่านยาว  อ.เมือง จ.พิจิตร  ความสูง 40 เมตร ขนาดเส้นวงรอบต้นถึง 11.40 เมตร  หรือ ขนาด 13 คนโอบ  ซึ่งชาวบ้านขนานนามว่า  “ต้นแม่โหงแม่นาง”   เป็นต้นไม้สำคัญหนึ่งใน 65 ต้น ที่ได้รับเลือกเป็น"รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี"  ซึ่งจารึกในหนังสือที่จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคล พระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นางจำรัส คำแสน ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ย่านยาว บอกว่า  ภูมิใจที่ต้นตะเคียนต้นนี้ได้รับเลือกเป็นต้นไม้ของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี   การอนุรักษ์ต้นไม้ขนาดใหญ่ให้อยู่กับชุมชน มีความเชื่อที่สืบต่อกันมาว่า ต้นตะเคียนจะมีนางไม้สิงสถิต  สามารถให้คุณให้โทษกับผู้บูชา และผู้ลบหลู่ได้ ผลดีในด้านจิตวิทยา ก็จะเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจ ให้คนลด ละ เลิก ในสิ่งที่ไม่ดีเพราะความกลัว  ลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่โดยรอบ ทำให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นปอดของชุมชน และเป็นแหล่งอาหารของคน สัตว์ต่างๆในบริเวณวัดและชุมชน

ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ตะเคียนยักษ์อายุกว่า 400 ปีที่พิจิตร ได้รับเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

 

 

related