svasdssvasds

เปิดกำหนดการบวช 12 หมูป่า 2 วัด - เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นผู้ทำขวัญนาค

เปิดกำหนดการบวช 12 หมูป่า 2 วัด  - เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นผู้ทำขวัญนาค

จังหวัดเชียงรายได้ข้อสรุป กำหนดการบวช 12 ทีมหมูป่า จัดขึ้น 2 วัดสำคัญ ที่วัดพระธาตุดอยเวาและพระธาตุดอยตุง

ได้มีข้อสรุปจากจังหวัดเชียงรายแล้ว ว่าจะใช้วัด 2 วัดคือวัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เด็กทั้งหมดอาศัยอยู่และวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นวัดในพื้นที่เทือกจุดเกิดเหตุที่เด็กไปติดอยู่ภายใน เป็นสถานที่ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบท มีกำหนดบวชในระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย กล่าวว่ากำหนดการล่าสุด จะมีพิธีปลงผมนาค วันที่ 24 กรกฎาคม โดยภาคเช้าเวลา 09.00 น. จะมีการบรวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา จากนั้นเวลา 16.39 น. จะประกอบพิธีปลงผมนาค โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายฆารวาสและฝ่ายสงฆ์มีครูบาแสงหล้า หรือพระรัตนรังษี เป็นประธาน ร่วมกับพระรัตนมุณี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอเข้าร่วม ในเวลา 17.39 น. เป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยนิมนต์พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหิริกุญชัย ่า ซึ่งพระคุณเจ้าเป็นผู้ที่รู้ขนบธรรมเนียมการทำขวัญนาคอย่างดียิ่งและเด็กบางคนเคยบวชที่วัดแห่งนี้มาก่อนด้วย

ส่วนในวันที่ 25 กรกฎาคม จะมีพิธีบรรพชาที่วัดพระธาตุดอยตุง โดยตั้งขบวนแห่นาคตามประเพณีล้านนา จะมีขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระธรรมจักร ตุงล้านนา เครื่องหมากสุกหมากเปงและขบวนผ้าไตร ที่มีผู้ว่าเป็นประธานร่วมผู้ปกครองรวม 12 คน ตามมาด้วยขบวนนาค และปิดท้ายขบวนอัฐบริขาร

โดยจะอัญเชิญจากวัดน้อยดอยตุงขึ้นบนไปยังพระธาตุดอยตุง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร มีพิธีกรรมขอขมาผู้ปกครองและเข้าอุโบสถ เพื่อบรรพชาสามเณรและอุปสมบทพระ ซึ่งจะบวชได้เพียงรูปเดียวคือ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก โดยหลังบวชจะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืน จากนั้นวันที่ 26 กรกฎาคมจะเดินทางมาจำวัดและปฎิบัติธรรม ที่วัดพระธาตุดอยเวา จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม และลาสิกขา วันที่ 4 สิงหาคม

related