svasdssvasds

ชมบรรยากาศ! 12 หมูป่าทำพิธีขอขมา-ปลงผมเตรียมบวชพรุ่งนี้

ชมบรรยากาศ! 12 หมูป่าทำพิธีขอขมา-ปลงผมเตรียมบวชพรุ่งนี้

วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีการเตรียมพิธีอุปสมบทหมู่นักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 12 คน เพื่อน้อมฯถวายเป็นพระราชกุศล และอุทิศบุญกุศลให้ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม รวมถึงขอบคุณทุกฝ่ายที่อุทิศแรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงฯ

12 หมูป่าทำพิธีขอขมา-ปลงผมเตรียมบวชพรุ่งนี้

วันนี้ (24 ก.ค.61) ทีมข่าวสปริงนิวส์ พาไปชมบรรยากาศพิธีปลงผมนาค 12 หมูป่า อะคาเดมีที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเมื่อช่วงเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ทางวัดพระธาตุดอยเวาก็ได้ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา ซึ่งก็มีสมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 12 คน ร่วมกันจุดธูปเทียนบวงสรวงกราบลาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท

โดยมีผู้ปกครอง รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมพิธีด้วย โดยมีพระครูประยุทธ์ เจติยานุการ เจ้าอาวามวัดพระธาตุดอยเวา นำกล่าวขอขมา จากนั้นก็ได้ทำพิธีห่มผ้าพระธาตุดอยเวา ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งพระบรมสารีริกธาตุ 5 พระองค์ ซึ่งมีอายุนับพันปี

จากนั้นพระครูประยุทธ์ ก็ได้นำทั้ง 12 คน มาทำพิธีสักการะพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ พร้อมทั้งสักการะพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 จากนั้นทั้ง 12 คน ก็เข้ากราบขอขมาต่อนาวาตรีสมาน กุนัน หรือว่าจ่าแซม ผู้ซึ่งเสียสละชีวิตในภารกิจช่วยทั้ง 13 หมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก่อนจะเดินลงจากลานพระธาตุดอยเวา เข้าสู่วิหารพระเจ้าอินทร์สาย

ส่วนพิธีปลงผมนาค จะมีขึ้นในเวลา 15.39 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธานฝ่ายฆารวาสและฝ่ายสงฆ์มีพระครูบาแสงหล้า หรือพระรัตนรังษี เป็นประธาน ร่วมกับพระรัตนมุณี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอเข้าร่วม และในเวลา 16.39 น. เป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยนิมนต์พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหิริกุญชัย ่า ซึ่งพระคุณเจ้าเป็นผู้ที่รู้ขนบธรรมเนียมการทำขวัญนาคอย่างดียิ่งและเด็กบางคนเคยบวชที่วัดแห่งนี้มาก่อนด้วย

ส่วนในวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 จะมีพิธีบรรพชาที่วัดพระธาตุดอยตุง โดยตั้งขบวนแห่นาคตามประเพณีล้านนา จะมีขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระธรรมจักร ตุงล้านนา เครื่องหมากสุกหมากเปงและขบวนผ้าไตร ที่มีผู้ว่าเป็นประธานร่วมผู้ปกครองรวม 12 คน ตามมาด้วยขบวนนาค และปิดท้ายขบวนอัฐบริขาร

โดยจะอัญเชิญจากวัดน้อยดอยตุงขึ้นบนไปยังพระธาตุดอยตุง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร มีพิธีกรรมขอขมาผู้ปกครองและเข้าอุโบสถ เพื่อบรรพชาสามเณรและอุปสมบทพระ ซึ่งจะบวชได้เพียงรูปเดียวคือ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก โดยหลังบวชจะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืน จากนั้นวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 จะเดินทางมาจำวัดและปฎิบัติธรรม ที่วัดพระธาตุดอยเวา จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม และลาสิกขา วันที่ 4 สิงหาคม 2561

related