svasdssvasds

ยิ่งใหญ่ตามประเพณีล้านนา "บรรพชา-อุปสมบท"12หมูป่า

ยิ่งใหญ่ตามประเพณีล้านนา "บรรพชา-อุปสมบท"12หมูป่า

อิ่มบุญถ้วนหน้า หลังเสร็จสิ้นพิธีบรรพชา-อุปสมบท 12 หมูป่า เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม ซึ่งพิธีเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ตามแบบประเพณีโบราณล้านนา มีเหล่าญาติมิตรและ ข้าราชการในจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมงานคับคั่ง

เสร็จสิ้นภารกิจงานบุญ "บรรพชา-อุปสมบท" 12 หมูป่า 

วันนี้ (25 ก.ค.61) ขบวนแห่นาค 12 หมูป่า อะคาเดมี่ เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่สง่างามตามขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณล้านนา กำลังเดินเข้าสู่อุโบสถ วัดพระธาตุดอยตุง ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายตลอดเวลา เพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท

โดยขบวนแห่ได้เริ่มขึ้นในเวลา 08.39 น. ซึ่งในขบวนได้นำด้วยพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ต่อด้วยธงชาติ ธงธรรมจักร และตุงทางล้านนา พร้อมด้วยเครื่องสักการะล้านนาหมากสุ่มหมากเบ็งเต็มขบวน

และต่อด้วยขบวนผ้าไตรที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานร่วมกับผู้ปกครอง โดยมี พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์

ผู้ที่ใช้ชีวิตกับทีมหมูป่าตลอดระเวลาที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รวมทั้งนางวลีพร กุนัน ภรรยาจ่าแซม หรือนาวาตรีสมาน กุนัน ผู้เสียสละชีวิตในภารกิจช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เข้าร่วมถือพานผ้าไตร

ต่อด้วยขบวนนาค และปิดท้ายด้วยขบวนเครื่องอัฐบริขาร ซึ่งตาลปัตรทำเป็นรูปหมูป่า เพื่อให้ทุกคนที่เห็นรำลึกถึงเหตุการณ์ ที่มีผู้คนทั่วโลกร่วมส่งกำลังแรงใจในภารกิจช่วยทีมหมูป่า

โดยอัญเชิญจากลานจอดรถหน้าวัดพระธาตุดอยตุง ขึ้นสู่อุโบสถ ระยะทางประมาณ 100 เมตร เนื่องจากจะได้ไม่เสียฤกษ์พิธี จึงไม่สามารถแห่จากวัดน้อยดอยตุงขึ้นมาสู่พระธาตุดอยตุงได้

โดยเมื่อเข้าสู่พิธีบริเวณลานพระธาตุดอยตุง นาคเอกได้นำน้องๆ แสดงความเคารพเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และได้เป็นตัวแทนจุดเทียนหน้ารูปจ่าแซม เพื่อเป็นการบอกกล่าวและระลึกถึงความเสียสละ ก่อนจะเข้ากราบลา ขอขมาผู้ปกครอง

เพื่อเป็นการตอบแทนคุณบิดามารดาที่ให้กำเนิด และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมพิธี จากนั้นก็ถือพานผ้าไตรเข้าสู่อุโบสทเพื่อทำพิธีบรรพชาอุปสมบท โดยมีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นพระอุปัชฌาย์

สำหรับ พระเอกพล จันทะวงษ์ ได้ฉายา พระวิสารโทภิกขุ หรือ ผู้องอาจ แกล้วกล้า หลังเสร็จสิ้นพิธีอุปสมบท พระเอกพล และสามเณร 11 รูป ก็ออกมาร่วมถ่ายรูปหมู่

โดย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ เข้ากราบพระและสามเณร จากนั้นทั้งหมดก็ได้น่วมบิณฑบาตร โดยมีประชาชนร่วมตักบาตรพระใหม่เป็นจำนวนมาก

โดยวันนี้ ทั้งหมดจะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืน และในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้จะมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา เพื่อศึกษาปฎิบัติธรรม จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม รวมระยะเวลา 9 วัน และในช่วงเช้าของวันที่ 4 สิงหาคม ทั้งหมดจะมีพิธีลาสิกขาต่อไป ส่วนพระเอกพล ยังไม่มีกำหนดลาสิกขา

related