svasdssvasds

ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย

ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนับพันพร้อมใจกันไปร่วมงานตักบาตรเทียนโพธิ์มหามงคลเมืองบนทราวดี บ้านโคกไม้เดน ต.ท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว ซึ่งงานนี้ถือเป็นการตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในประเทศไทยอีกด้วย

ประชาชนตำบลท่าน้ำอ้อย อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ และนักท่องเที่ยวกว่าพันคน ต่างเดินทางไปประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์มหามงคล ซึ่งถือเป็นงานประเพณีตักบาตรด้วยเทียนโพธิ์แห่งเดียวในประเทศไทย เป็นจำนวนมาก เนื่องในวันเข้าพรรษา แด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 90 รูป โดยพระภิกษุสงฆ์ ออกเดินรับบิณฑบาตเทียนใบโพธิ์ ตั้งแต่เชิงภูเขาโคกไม้เดนสู่บนขึ้นสู่ยอดเขาบนความสูงบันได 199 ขั้น ที่มีโบราณสถานเจดีย์เมืองบนท่ามกลางประชาชนนับพันคนที่มาเข้าแถวรอใส่บาตรตลอดสองข้างบันไดขึ้นภูเขาตลอดทาง

หลังจากที่พระสงฆ์ทำการรับบิณฑบาตเทียนโพธิ์เสร็จสิ้นแล้ว จึงได้นำเทียนโพธิ์ไปทำพิธีการหล่อเทียนพรรษามหามงคล จำนวน 9 ต้นที่บริเวณยอดภูเขา หลังจากนั้นจึงนำเทียนที่ได้ทั้งหมดไปถวายวัดที่ขาดแคลนต่อไป

เมืองโบราณโคกไม้เดนหรืออีกชื่อหนึ่งว่าเมืองบนโคกไม้เดน คาดว่าเป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี ที่คนสมัยก่อนเรียกกันว่า “เมืองบน” ซึ่งสร้างขึ้นในระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-16 (พ.ศ. 1000-1500) โดยมีลักษณะเป็นรูปรีคล้ายหอยสังข์ ขนาดยาวประมาณ 250 เมตร กว้าง 600 เมตร คล้ายเมืองกำแพงนครปฐม เมืองเสมาจังหวัดนครราชสีมา และเมืองพญาแร่จังหวัดชลบุรี เมืองโบราณเมืองบนแห่งนี้มีคูน้ำ-คันดินล้อมรอบ 3 ชั้น สภาพในปัจจุบันนั้น คูเมืองและกำแพงเมืองชั้นนอกบางส่วนถูกถนนสายเอเชียตัดผ่านทับไปบางตอน และบริเวณนอกเมือง ทางด้านทิศตะวันออกยังพบกลุ่มโบราณสถานซึ่งส่วนใหญ่เป็นฐานของพระสถูปเจดีย์ และบนยอดเขาต่างๆ ที่สำรวจแล้วมีจำนวนถึง 16 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในบริเวณนี้ รวมทั้งยัง ยังมีการขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างๆ อาทิเช่น รูปปั้นช้าง พญาฉัททันต์ อายุกว่า 1,000 ปี รูปปั้นต่างๆ ได้ถูกนำออกแสดงที่ต่างประเทศโดยนักโบราณคดีชาวอเมริกันและออสเตรเลีย ที่เรียกกันว่า ศิลปะโบราณจากบ้านโคกไม้เดน

ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีตักบาตรเทียนโพธิ์หนึ่งเดียวในไทย

related