svasdssvasds

"บิ๊กตู่" สั่งเยียวยาเหยื่อดินถล่มน่านดับ 8 - ชาวบ้านเครียดหวั่นซ้ำรอยอีก

"บิ๊กตู่" สั่งเยียวยาเหยื่อดินถล่มน่านดับ 8 - ชาวบ้านเครียดหวั่นซ้ำรอยอีก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดินโคลนถล่มที่จังหวัดน่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า สาเหตุของการเกิดดินโคลนถล่มในครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ดินภูเขาไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

"นายกฯ เป็นห่วงพี่น้องประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ เพราะในช่วงนี้กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม หรือน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ"

ส่วน ความคืบหน้าเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านห้วยขาบ ม.7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ทำให้บ้านเสียหาย 4 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 8 รายนั้น  นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณดังกล่าวในหมู่บ้านทั้ง 61 หลังคาเรือน จำนวน 200 คน อพยพไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยแยกบนยอดเขาเพิ่มอีก ซึ่งอาจไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่มบ้านห้วยขาบ ณ โรงเรียนบ้านสว้า ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ ซึ่งมีระยะทางห่างจากบ้านห้วยขาบ ประมาณ 5 กิโลเมตร และประกาศให้พื้นที่หมู่บ้านเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ปิดทางเข้าหมู่บ้านไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่

เบื้องต้นทางอำเภอบ่อเกลือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และฝ่ายทหาร ได้สนับสนุนอาหาร อุปกรณ์ เครื่องนอน ของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย  นอกจากนี้โครงการชลประทานน่าน และหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ และรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ไว้คอยให้บริการประชาชนในศูนย์พักพิง และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบ่อเกลือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ประจำอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อดูแลสุขภาพ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน พร้อมกันนี้ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว ยังได้สนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล ร่วมฟื้นฟู เยียวยาด้านจิตใจของญาติผู้เสียชีวิต และผู้ประสบภัย

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย นายตุ่ย อักขะ อายุ 47 ปี ,นางกาบแก้ว อักขระ อายุ 57 ปี , ด.ญ.ณัฎธิดา อักขระ อายุ 3 ปี , น.ส.ณัฐทิชา อักขระ อายุ 21 ปี , นางกา อักขระ อายุ 64 ปี , ด.ญ.ชรินรัตน์ อักขระ อายุ 10 ปี , น.ส.กมลรัตน์ อักขระ อายุ 34 ปี , และ นายธนากร อักขระ อายุ 33 ปี โดยจะมีการสวดอภิธรรมศพผู้เสียชีวิต ในคืนวันที่ 29 กรกฎาคม ณ วัดพระธาตุดวงคุ้ม และเตรียมแผนดำเนินการฌาปณกิจในวันที่ 30 กรกฎาคม

related