svasdssvasds

วิจิตรบรรจง ! รูปปั้น "จ่าแซม" ฝีมืออ.เฉลิมชัย คืบ 60% คาดอีก 2 เดือนเสร็จ [คลิป]

วิจิตรบรรจง ! รูปปั้น "จ่าแซม" ฝีมืออ.เฉลิมชัย คืบ 60% คาดอีก 2 เดือนเสร็จ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่โรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินนักปั้นมือหนึ่งยังคงพร้อมด้วยศิลปินกว่า 10 คน ผลัดเปลี่ยนกันเข้าปั้นรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีที่ถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากได้เริ่มปั้นมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาถือว่าย่างเข้าสู่วันที่ 13 แล้ว

ซึ่งพบว่าการปั้นของบรรดาศิลปินแต่ละคนมีความงดงามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรูปปั้นหมูตัวเล็กโดยอาจารย์เฉลิมชัยที่ได้ปั้นขึ้นรูปทรงไปแล้วในระดับหนึ่งพบว่ามีความงดงามอย่างเห็นได้ชัด โดยมีลวดลายที่ชดช้อยของลูกหมูที่ยืนบนช้างอย่างสวยงามทั้งๆ ที่ยังปั้นไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือน จ.เชียงราย ในช่วงนี้มักจะเดินทางไปยังบริเวณถ้ำหลวง ชมภาพเดอะฮีโร่ที่หน้าขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย และไปชมการปั้นรูปปั้นจ่าแซมที่วัดร่องขุ่นอย่างต่อเนื่องซึ่งแต่ละคนต่างชื่นชมในฝีมือของศิลปินที่สามารถรังสรรค์ผลงานประติมากรรมดังกล่าวออกมาได้อย่างงดงามยิ่ง

[gallery columns="1" size="full" link="file" ids="321090,321091,321092,321093,321094,321095"]

ด้านอาจารย์สราวุฒิ กล่าวว่าปัจจุบันการปั้นถือว่าคืบหน้าไปแล้วประมาณ 60% หรือเกินครึ่งหนึ่งแล้ว โดยรูปทรงหลักๆ ได้ปั้นแล้วเสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปคือการเก็บรายละเอียดต่อไปเรื่อยๆ ตามเป้าที่ได้ตั้งเอาไว้ให้แล้วเสร็จในเวลาประมาณ 2 เดือนต่อไป

สำหรับรูปปั้นจ่าแซมดังกล่าวศิลปินชาวเชียงรายได้ปั้นขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะนำไปตั้งที่หน้าถ้ำหลวงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเสียสละโดยมีอาจารย์เฉลิมชัยเป็นผู้นำ ซึ่งพบว่าหลังจากประกาศดำเนินโครงการก็พบว่ามีผู้สนับสนุนอย่างเต่อเนื่องทั้งศิลปินที่มีฝีมือที่แวะเวียนไปร่วมกันปั้นทุกวัน ส่วนร้านเอฟซ่ากัดโฟม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม รับจัดทำรูปทรงจากโฟมให้โดยไม่คิดมูลค่าและจัดส่งถึงที่วัดร่องขุ่นให้ฟรี และทางร้านเอเชียไฟอาร์ตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็รับจะทำการหล่อด้วยโลหะบรอนอย่างดีให้ฟรีด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ทางศิลปินชาว อ.แม่สาย ที่แกะสลักหินจะทำการแกะหินแกรนิตสีดำเป็นฐานให้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จราวปลายปี 2561 นี้เพื่อนำไปติดหน้าถ้าพร้อมกับมีศาลาพิพิธภัณฑ์ทรงล้านนาประยุกติ์ที่ศิลปินได้ร่วมกันสร้างโดยทุนของอาจารย์เฉลิมชัยมากกว่า 10 ล้านบาท ภายในศาลายังมีภาพวาดเดอะฮีโร่กว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตรและภาพถ่ายอีกด้วย

related