svasdssvasds

ดอยสุเทพ-ปุย แจกถุงผ้านักท่องเที่ยว หวังลดพลาสติก ปีแรก 45,000 ชิ้น

ดอยสุเทพ-ปุย แจกถุงผ้านักท่องเที่ยว หวังลดพลาสติก ปีแรก 45,000 ชิ้น

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ แจกถุงผ้าแบบยืมคืนให้ 4 น้ำตกชื่อดังนำไปให้บริการนักท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าลดการใช้ถุงพลาสติกปีแรกให้ได้ 45,000 ชิ้น

เชียงใหม่แจกถุงผ้า หวังลดพลาสติก45,000 ชิ้น/ปี

ที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 แจกถุงผ้าแบบยืมคืนให้หัวหน้าหน่วยท่องเที่ยวน้ำตกแม่สา, น้ำตกมณฑาธาร ,น้ำตกหมอกฟ้า และ น้ำตกตาดหมอก รวม 100 ใบ เพื่อนำไปให้บริการนักท่องเที่ยวตามโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ถือเป็นการเริ่มต้นมาตรการห้ามนำพลาสติกและโฟมเข้าพื้นที่อุทยาน

หลังจากวันที่ 16 กรกฎาคม 2561ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ออกประกาศห้ามนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อทรัพยากรธรรมชาติ โดยเริ่มพร้อมกัน 154 อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

นอกจากการรณรงค์แจกถุงผ้าใช้แทนถุงพลาสติกแล้ว อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ยังจัดทำแผ่นป้ายขอความร่วมมืองดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและกล่องโฟม นำไปติดตามตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมทั้ง โครงการขยะคืนถิ่น ด้วยการแจกถุงดำให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับไปทิ้งที่บ้าน

และยังเปิดตัวถังขยะน่าทิ้ง เป็นการนำถังขยะแยกประเภทสีเขียว สีเหลือง และ สีแดง ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวคุ้นตา นำไปติดสติ๊กเกอร์ เป็นภาพเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ที่ถูกตั้งชื่อว่า “พิทักษ์พงไพร” พร้อมข้อความภาษาไทย จีน อังกฤษ เพื่อสร้างสีสันดึงดูดให้นักท่องเที่ยวนำขยะมาทิ้งให้ถูกที่

รวมทั้งยังมีถังขยะใส่เศษอาหาร ที่สามารถหมักเป็นปุ๋ยชีวภาพและซึมลงดินได้ทันที เป็นการนำภูมิปัญญาแบบง่าย ๆ มาใช้ด้วยการนำถังขยะเจาะพื้นฝังลงดิน โดยจะนำไปติดตั้งตามจุดกางเต้นท์ทุกจุดในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีพื้นที่ทั้งหมด 163,162 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และ อำเภอหางดง แต่ละปีมีขยะถูกทิ้งในเขตอุทยานฯ หลายสิบตัน

ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้ เชื่อว่าน่าจะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้แล้วยังเป็นหนึ่งในการดำเนินการเพื่อนำไปสู่โครงการอุทยานสีเขียว ที่จะมีการบริหารจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร พร้อมตั้งเป้าหมายภายใน 1 ปี มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการ 145,000 คน ลดใช้พลาสติกได้ 45,000 ชิ้น

related