svasdssvasds

เทศกิจ-ตร. จัดระเบียบลานท่าแพ กวาดล้างธุรกิจให้อาหารนก

เทศกิจ-ตร. จัดระเบียบลานท่าแพ กวาดล้างธุรกิจให้อาหารนก

จังหวัดเชียงใหม่ กวาดล้างพ่อค้าแม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว จนประชากรนกพิราบเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง เสี่ยงต่อการเป็นแหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

เชียงใหม่ ยึดลานท่าแพขายอาหารนก

วานนี้ (12 ส.ค.61) เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ ตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ออกกวาดล้างจับกุมพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารนก บริเวณข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คการท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามลดประชากรนกพิราบที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น

จากพฤติกรรมที่ผ่านมาของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ชาวจีน ต้องการถ่ายภาพกับนกพิราบ จึงใช้อาหารล่อให้นกพิราบมากิน เสี่ยงต่อ การแพร่กระจายของเชื้อโรคจากสัตว์ปีกสู่คน เพราะนกพิราบ เป็นสัตว์ปีกที่มีเชื้อโรคจำนวนมาก ทั้งเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส หากคนที่สัมผัสนกพิราบมีภูมิคุ้มกันต่ำ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อได้

ผลจากการที่จำนวน นักท่องเที่ยวชาวจีน ที่นิยมถ่ายภาพบนลานท่าแพกับนกพิราบ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า บนลานข่วงประตูท่าแพ มีรายได้จากการขายอาหารนกพิราบ วันละกว่า 1,000 บาท แม้หลายเดือนที่ผ่านมา เทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีมาตรการต่างๆ เพื่อลดประชากรนกกว่า 10,000 ตัว แต่สวนทางกับความต้องการของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ยังต้องการถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบ ทำให้มีการลักลอบขายอาหารนกมาโดยตลอด ส่งผลต่อเนื่องให้จำนวนประชากรนกพิราบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากกวาดล้างจับกุมแล้ว เจ้าหน้าที่ ยังประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ได้เข้าใจถึงเหตุผลการห้ามให้อาหารนกพิราบอย่างเด็ดขาด แต่ต้องประสบปัญหา เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ หรือไม่เชื่อการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ ที่สำคัญคือ การทริปขายทัวร์ของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ปรากฎว่า มีโปรแกรมให้อาหารนกและถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบ บริเวณข่วงประตูท่าแพเชียงใหม่ด้วย

related