svasdssvasds

ม็อบป่าแหว่งจี้! ไข 2 ประเด็นยังคาใจ

ม็อบป่าแหว่งจี้! ไข 2 ประเด็นยังคาใจ

เครือข่ายบ้านป่าแหว่ง ขอบคุณ กบศ.-รัฐ ที่จะย้ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไปเชียงราย แต่อยากให้กำหนดวันที่ชัดเจนด้วย พร้อมยืนยัน 26 ส.ค. เตรียมเคลื่อนพลใหญ่

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกรณีคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ออกมาประกาศว่าจะย้ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไป จ.เชียงราย นั้น ทางเครือข่ายฯ และชาวเชียงใหม่ ขอขอบคุณทางรัฐบาลและ ก.บ.ศ.ด้วยที่คิดจะย้าย แต่ทางเครือข่ายฯ ขอความชัดเจนได้หรือไม่

โดยเรื่องแรก ขอความชัดเจนเรื่องบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ที่อยู่บนพื้นที่ข้อพิพาท ท่านจะคืนพื้นที่กลับคืนให้กับกรมธนารักษ์เมื่อไหร่ ซึ่งท่านบอกว่าจะย้ายและคืนพื้นที่ แต่ยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนเรื่องที่ 2 ขอความชัดเจน กรณีผู้เข้าพักอาศัยในอาคารชุด 9 หลัง ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ศาลซึ่งทำหน้าที่อยู่ในเชียงใหม่ และการที่จะย้ายไปอยู่เชียงรายก็ย้ายไปเพียงศาลอุทธรณ์เท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ผู้เข้าพักอาศัยและต้องทำงานในเชียงใหม่ไม่ได้ย้ายตามไปด้วย ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้น ย้ายลงมาพักอาศัยในอาคารชุด 4 หลัง ที่ไม่เกิดข้อพิพาทได้หรือไม่ โดยขอให้มาพูดคุยกับทางเครือข่ายฯ อย่างชัดเจนและมาตกลงกัน เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะมาอ้างว่าขออยู่ต่อไปก่อนจนกว่าจะสร้างที่ใหม่เสร็จ เพราะท่านปฏิบัติหน้าที่อยู่เชียงใหม่ ไม่ได้ย้ายไปด้วย

ทางภาคประชาชนชาวเชียงใหม่ อยากได้คำตอบที่ชัดเจนเพราะต้องการเข้าไปฟื้นฟูสภาพป่าโดยเร็วที่สุด นั่นคือข้อเรียกร้องตามแนวทางนี้ก่อนสำหรับวันที่ 26 ส.ค.นี้ จะมีการเคลื่อนพลใหญ่ เพื่อชุมนุมกันบริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แต่ทั้งนี้จะเป็นการชุมนุมเพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาล ที่จะให้ความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร

related