svasdssvasds

กดดันต่อเนื่อง! เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชุมนุมใหญ่ 26 ส.ค.นี้

กดดันต่อเนื่อง! เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชุมนุมใหญ่ 26 ส.ค.นี้

เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมเดินหน้าทวงคืนพื้นที่เชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดสร้างเป็นพักตุลาการศาลอุธรณ์ภาค 5 โดยขอรอฟังคำตอบจากรัฐบาล หากไม่มีความชัดเจน เตรียมเคลื่อนไหวชุมนุมยืดเยื้อ

เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชุมนุมใหญ่ 26 ส.ค.นี้

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ และ นายบัณรส บัวคลี่ จัดกิจกรรมมพบปะเยาวชนรุ่นใหม่จากเครือข่ายต่างๆ ที่สำนักงานเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ โดยจะเชิญเยาวชนและประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรม”แม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่ง”

ซึ่งเป็นการชุมนุมใหญ่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้าน ให้รื้อถอนบ้านตุลาการ 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ของศาลอุธรณ์ภาค 5 ที่สร้างบนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ในตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันที่ 26 สิงหาคม จะมีมวลชนจากหลายกลุ่มทั่วทุกภาคมาร่วมเคลื่อนไหว ซึ่งแต่ละกลุ่มจะเดินเท้ามาตั้งแต่วันที่ 24 ถึง 25 สิงหาคม เช่น สายเหนือ จากอำเภอเชียงดาว  ส่วนสายตะวันออก จากอำเภอดอยสะเก็ด และสายใต้ จากอำเภอสะเมิง รวมทั้ง เครือข่ายจากต่างจังหวัด เช่น จังหวัดลำพูน จะเดินทางมาสมทบเช่นกัน โดยจะจัดมวลชนไปต้อนรับที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ ..

โดยการชุมนุมใหญ่ เครือข่ายฯ จะฟังคำตอบจากรัฐบาล หากรัฐบาลไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็เตรียมเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ในวันที่ 27 ถึง 28 สิงหาคมนี้ พร้อมกับมีพิธีสาปแช่งครั้งใหญ่ โดยรวบรวมเอาสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย เช่น บาตรแตก,  ตะปูตอกฝาโลง และดิน 7 ป่าช้า มาใช้ทำพิธี

ส่วนการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ นอกจากจะมีแฟลชม็อบ เคลื่อนไปตามจุดสำคัญต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อถือป้ายและแจกริบบิ้นสีเขียว แล้ว  ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะมีเวทีสอบถามความคิดเห็นของชาวเชียงใหม่ว่า เห็นด้วยกับการชุมนุมใหญ่หรือไม่ โดยจะจัดขึ้น ที่วัดนันทาราม และวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เครือข่ายจะประชุมร่วมกับจังหวัด เพื่อสรุปผลการศึกษาของอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด คือ ชุดดูแลการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และชุดฟื้นฟูป่าให้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ ก่อนส่งข้อมูลต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ระดับรัฐบาลตัดสินใจ

related