svasdssvasds

ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม!

ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม!

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพาะพันธ์ด้วงกว่าง ที่ชาวเหนือนิยมนำมาเล่นชนกันออกจำหน่ายสร้างรายได้ดี นอกจากนั้นตัวด้วงกว่าง ยังสามารถพรวนดินปรับปรุงสภาพดินให้เป็นปุ๋ยใช้ประโยชน์ในด้านเกษตรอินทรีย์ได้อีกด้วย

นายบรรพต ปัฐวี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการตรวจสภาพด้วงกว่าง ของตนเองที่เพาะพันธ์ไว้บริเวณสวนหลังบ้าน หลังจากที่นำเศษใบไหม้วัชพืช มากองรวมกันเพื่อทำเป็นปุ๋ย โดยได้นำแมลงปีกแข็งที่ชาวเหนือเรียกกันว่าด้วงกว่าง เข้าทำการเพาะพันธ์และสามารถขยายพันธ์ได้อย่างดี และในทุกๆ ปีจะมีคนเดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นการเพาะพันธ์ด้วงกว่างดังกล่าว ยังสามารถพรวนดินปรับปรุงสภาพดินที่ได้จากการนำเอาเศษใบไม้วัชพืชต่างๆ มากองรวมกันให้เป็นปุ๋ยได้อีกทางหนึ่ง

ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม!

ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม!

นายบรรพต เล่าว่า ตนเองได้มีการเพาะพันธ์กว่างมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โดยเริ่มจากการที่ตนเองได้ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ซึ่งจะนำใบไม้เศษวัชพืชมูลโคขี้เลื่อยมากองรวมกัน จากนั้นได้นำพ่อพันธ์แม่พันธ์กว่างดังกล่าวที่ทำการผสมพันธ์กันไว้แล้วทำการปล่อยไว้บริเวณที่กองจากนั้นพอครบรอบปีกว่างตัวเต็มวัยดังกล่าวก็จะออกมา และจะจำหน่าย ซึ่งในแต่ละปีประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม จะมีด้วงกว่างออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งตัวผู้และตัวเมีย โดยตัวผู้ที่ชาวบ้านเรียกว่า กว่างโซ้ง จะจำหน่ายได้ในราคาที่ดี จำหน่ายต่อตัวเริ่มที่ราคา 50 100 200บาท และบางตัวที่สวยงามชนดี จะขายได้ถึงตัวละ 2,000 บาท นอกจากนั้นยังมีผู้คนจากภาคกลาง ภาคตะวันออกและที่อื่นๆ โทรมาสั่งซื้อเพื่อนำไปประดับตามรีสอร์ทเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ดู โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ให้กับลูกค้า  ซึ่งสามารถสร้างรายได้ต่อปีจำนวนหลายหมื่นบาท

ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม! ด้วงกว่าง! เพาะพันธ์ขายสร้างรายได้งาม!

related