svasdssvasds

มติคกก.สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

มติคกก.สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

คณะกรรมการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ มีมติรื้อบ้าน 45 หลัง-อาคารชุด 9 หลัง ขณะเครือข่ายฯ ขีดเส้น 10 วันรอฟังคำตอบกรอบเวลาการรื้อ- คืนพื้นที่

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่าจากการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ) โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ  รวมทั้งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเข้าร่วมประชุม

นายศุภชัย  กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป คือ 1.เห็นควรที่ให้ดำเนินการตามข้อเสนอของเครือข่ายฯ คือ รื้อบ้านพักทั้ง 45 หลัง  2. กรณีอาคารชุด 9 หลังที่อยู่ในเขตป่าดั่งเดิม เห็นควรให้รื้อเช่นกัน แต่ในระหว่างนี้สามารถให้ข้าราชการอยู่อาศัยได้ชั่วคราวเท่าที่จำเป็น  โดยให้โยกย้ายมาอยู่ให้เต็มอาคารทั้ง 4 หลังก่อน หากไม่เพียงพอจึงค่อยขยับไปอยู่ชั่วคราวในอาคารชุด 9 หลัง  และ 3. ขอให้มีการส่งมอบพื้นที่คืนแก่กรมธนารักษ์

มติคกก.สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

ส่วนกรอบระยะเวลาที่จะดำเนินการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า คณะกรรมการชุดใหญ่ส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ขณะที่จังหวัดจะปรับแก้และเพิ่มเติมหมายเหตุความเห็นในผลสรุปอีกประมาณ 2 – 3 วัน ก่อนจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาต่อไป สำหรับรูปแบบและวิธีการรื้อ เป็นอีกขั้นตอนและกระบวนการหนึ่ง โดยหลังการส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์แล้ว ทางกรมธนารักษ์จะเป็นผู้พิจารณาตามกรอบของกฎหมายอีกครั้ง

มติคกก.สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ผลการประชุมในวันผลค่อนข้างดีเป็นที่น่าพอใจ แต่มีข้อแม้เล็กน้อยกรณีมีข้าราชการอยู่อาศัยในอาคารชุด 9 หลังบางส่วนประมาณ 30 ครอบครัว เครือข่ายฯ ขอให้ย้ายมาอยู่ในอาคารชุด 4 หลังที่ไม่ได้อยู่ในเขตป่าให้เต็มเสียก่อน หากจำเป็นจะต้องมาอาศัยอยู่ก็อะลุ่มอล่วยได้ แต่ต้องมีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะอยู่นานแค่ไหน ส่วนการคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงว่าจะคืนโดยเร็วที่สุดภายใน 1 – 2 เดือนนี้

มติคกก.สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

ทั้งนี้สิ่งที่เครือข่ายฯต้องการความชัดเจนจากรัฐบาล ก่อนการชุมนุมในวันที่ 26 สิงหาคม ว่าจะมีการคืนพื้นที่เมื่อใด จะรื้อเมื่อใด ทุกอย่างจะต้องมีลายลักษณ์อักษรและลงนามชัดเจน อยากให้มีมติ ครม.ออกมา เพราะศาลอุทธรณ์ก็บอกแล้วว่าจะย้ายไปจังหวัดเชียงราย ภายใน 10 วัน นับจากนี้รัฐบาลควรมีคำตอบที่ชัดเจนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้เห็นว่ารัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา

 

 

related