svasdssvasds

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 รวบรวมวัฒนธรรมชาวไทยลื้อในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือนำมาแสดง ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561 ณ ลานเฮินลื้อ วัดพระธาตุสบแวน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

จังหวัดพะเยา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดพะเยา เตรียมจัดงาน ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 โดยรวบรวมวัฒนธรรมชาวไทยลื้อในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือนำมาแสดง ทั้งเรื่องวัฒนธรรมการแต่งกาย อาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ตลอดจนศิลปการแสดงความเป็นอยู่วิถีชีวิตชุมชน คนไทลื้อ

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

การแสดงตีกลองปู่จา ฟ้อนรำตบมะผ่า การแสดงศิลปะร่ายรำแบบชาวไทลื้อ รวมทั้งวัฒนธรรมการทอฝ้ายและปั่นฝ้าย เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาแสดงในงานเตรียมจัดงาน ไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดพะเยา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดพะเยา กลุ่มภาคเหนือตอนบน 2 พะเยา แพร่ น่าน เชียงราย จะได้จัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561  เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงาม วิถีชีวิตของชาวไทลื้อ ให้คงอยู่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเทศกาลการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมไทลื้อจังหวัดพะเยาสู่ล้านนาตะวันออก โดยกิจกรรมจะได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งในเรื่องของเครื่องแต่งกาย อาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค วิถีชีวิตความเป็นอยู่และศิลปวัฒนธรรมการแสดง ของชาวไทลื้อ

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

โดยนายณรงค์ศํกดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระบุว่า ในการจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 18 โดยความร่วมมือของชาวไทลื้อในกลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก ที่ยังคงเอกลักษ์วิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาวไทลื้อให้คงอยู่ ซึ่งในการจัดงานจะเป็นการแสดงออกของศิลปวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทลื้อ ที่บอกกล่าวถึงวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับปัจจัย 4  ทั้งเรื่องอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย รวมทั้งยารักษาโรค ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวไทลื้อ รวมทั้งขบวนแห่ที่บอกกล่าวถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตประจำวัน ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ ภาคเหนือเรา จึงอยากเชิญชวนพี่น้องชาวพะเยา ชาวไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมงานสืบสานตำนานไทลื้อในครั้งนี้ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561

ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 ประเพณีสืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

related