svasdssvasds

สปาเท้าให้ช้าง เพิ่มความผ่อนคลายและปลอดภัย [คลิป]

สปาเท้าให้ช้าง เพิ่มความผ่อนคลายและปลอดภัย [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การทำเล็บไม่ใช่มีแต่เฉพาะคนเราเท่านั้น แต่ที่ปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีการทำเล็บและทำสปาเท้าให้กับช้างด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้ช้างผ่อนคลายสบายเท้า ยังเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะหากช้างเล็บยาวเกินไป น้ำหนักตัวที่กดทับจะทำให้เล็บช้างแตกหัก เกิดเป็นแผล เดินลำบาก บางเชือกอาจถึงขั้นเล็บเท้าเน่าได้

การทำสปาเล็บเท้าให้กับช้าง ใช้มีดดัดแปลงพิเศษมาเป็นอุปกรณ์ตัดและตกแต่งเล็บ เมื่อตัดเสร็จจะใช้ตะไบเหล็กในการถูและปัดให้เล็บเท้าของช้างเรียบ แต่ละเชือกใช้เวลาตัดเล็บทั้ง 4 เท้า นานเป็นชั่วโมง ซึ่งช้างจะมีเล็บเท้าข้าง 5 เล็บ จากนั้นจะนำสมุนไพรมาทำสปาแช่เท้าช้างเพื่อให้ผ่อนคลายและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณเท้าด้วย ซึ่งช้างที่เล็บเท้าเน่าก็จะมีกลิ่นแรง ในจำนวนช้างที่ปางช้างแห่งนี้มีช้างแม่ลำปาง ที่หากได้ทำเล็บจะชื่นชอบเป็นอย่างมากจะยื่นนิ่ง ๆ ให้ทำเล็บแบบสบายอารมณ์

นางสาววาสนา ทองสุข เจ้าของปางช้าง บอกว่า ทุก ๆ วันจะนำช้างมาเข้าแถวสำรวจเท้า เชือกไหนเล็บยาวหรือแตก ก็จะทำการตัดแต่งเล็บและทำสปาให้เพื่อให้ช้างสบายเท้า  เนื่องจากช้างน้ำหนักตัวมาก หากปล่อยให้เล็บยาว ไม่ได้รูปร่าง อาจทำให้เหยียบเศษหินจนเล็บแตกได้ รวมทั้งอาจทำให้มีเศษหญ้าหรือเศษดินไปติดตามซอกเล็บที่แตกจนทำให้เน่า จนทำให้ช้างใช้ชีวิตลำบากได้   ซึ่งเท้าช้างจะมีลักษณะอ่อนนุ่ม เต็มไปด้วยก้อนเนื้อ และเป็นไขมัน หากไปเหยียบหิน ก็จะเกิดบาดแผลได้ ซึ่งจะทำสปาตัดเล็บเท้าช้างต้องทำอย่างน้อยเดือนละ  1 ครั้ง แต่หากพบเท้าเป็นแผลหรือเล็บหักก่อน ต้องทำให้ทันที

related