svasdssvasds

ช่วย 11 นักเรียนแลกเปลี่ยน หลงป่าเชียงใหม่

ช่วย 11 นักเรียนแลกเปลี่ยน หลงป่าเชียงใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 เดือนก่อน นักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กว่าจะช่วยออกมาได้ใช้เวลาถึง 18 วัน และเมื่อวานนึกว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยอีก เพราะที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีนักเรียนแลกเปลี่ยนอเมริกัน 11 ชีวิต เดินหลงป่าห้วยตึงเฒ่า ติดหน้าผาลึกกว่า 80 เมตร โชคดีเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือออกจากป่าได้อย่างปลอดภัย

ภาพเหตุการณ์ขณะ พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำกำลังทหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวอเมริกันของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 11 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 10 คน อายุระหว่าง 18–22 ปี ออกจากพื้นที่ป่าบริเวณหน้าผานกกก เหนือน้ำตกตาดหมอกด้านหลังห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

หลังได้รับการประสานจากตำรวจท่องเที่ยวมีนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวอเมริกัน เข้าไปเดินป่าตั้งแต่เวลา 14 นาฬิกาของวานนี้ (29 ส.ค.61) โดยว่าจ้างรถสี่ล้อแดง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ไปส่งใกล้ลานพระพุทธรูปภายในห้วยตึงเฒ่า แล้วพากันเดินไปยังน้ำตกตาดหมอก แต่หลงทาง หาทางออกไม่ได้จนกระทั่งค่ำ

ยังดีที่ในพื้นที่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ประมาณ 19 นาฬิกา ทันทีที่ได้รับการประสานเจ้าหน้าที่รีบเข้าไปช่วยเหลือ จนสามารถนำตัวออกมาได้ เวลาประมาณ 23.50 นาฬิกา

การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากและอันตราย เพราะจุดที่นักเรียนแลกเปลี่ยนเดินหลงเข้าไป คือ บริเวณผานกกก สูงกว่า 80 เมตร เจ้าหน้าที่จึงให้ทั้งหมดอยู่กับที่ก่อน อย่าเดินไปจุดอื่น เพราะอาจพลัดตกหน้าผาได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถกระบะจากด่านป่าไม้ 1 เข้าไปรับนักเรียนแลกเปลี่ยนทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ไทยในการช่วยเหลือครั้งนี้

พ.อ.สุปกรณ์ บอกว่า หลังได้รับการประสานจากตำรวจท่องเที่ยว ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ของนักเรียนแลกเปลี่ยนและเช็คพิกัดทั้งหมดจาก GPS จนทราบจุดที่ชัดเจนจึงนำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ ปกติห้วยตึงเฒ่าจะปิดให้บริการในเวลา 18.00 น. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คว่า นักท่องเที่ยวออกไปจากพื้นที่หมดแล้วหรือไม่ และนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปท่องเที่ยวเดินป่าด้านหลังห้วยตึงเฒ่า จะต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อจัดผู้นำทางให้ แต่กรณีของนักเรียนแลกเปลี่ยนกลุ่มนี้ ได้ว่าจ้างรถสีล้อแดงให้ไปส่งและเดินเข้าป่าไปด้วยตัวเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินเข้าป่าไป

related