svasdssvasds

"อาโย" แชมป์แข่งขันหุ่นยนต์ฮ่องกง ปลื้มเป็นคนไทยเต็มตัว ได้สัญชาติแล้ว

"อาโย" แชมป์แข่งขันหุ่นยนต์ฮ่องกง ปลื้มเป็นคนไทยเต็มตัว ได้สัญชาติแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความคืบหน้ากรณีนายอาโย เมกากู่ หนึ่งในทีมหุ่นยนต์โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ที่ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ฮ่องกง ในการคว้ารางวัลชนะเลิศ หุ่นยนต์ว่ายน้ำท่าผีเสื้อและรองชนะเลิศหุ่นยนต์ม้าวิ่งผลัดวิ่งเร็ว เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่มีอุปสรรคช่วงก่อนไปเดินทางไปแข่งขันเนื่องจากเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปแข่งขันยังต่างประเทศได้ ทำให้ต้องยื่นเรื่องขอเป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรืออุปสรรคอะไรอีกทางราชการจึงแนะนำให้ยื่นเรื่องขอสัญชาติมีบัตรประจำตัวประชาชนไทยโดยสมบูรณ์ ล่าสุดวันนี้ทางนายสิทธิโชค แซ่พร่าน ครู ร.ร.บ้านห้วยน้ำเย็น ได้พานายอาโย มาทำบัตรประจำตัวประชาชนกับทางสำนักงานทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นที่เรียกร้อยแล้ว หลังจากที่ยื่นเสนอเรื่องการพิสูจน์สัญชาติและตรวจสอบดีเอ็นกับทางนางอายา เมกากู่  มารดาที่ได้บัตรประจำตัวประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้นายอาโยได้สัญชาติเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

[gallery size="full" ids="341299,341300,341301"]

นายอาโย กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ตนได้รับสัญชาติใด้เป็นคนไทย หลังจากที่ได้มีความพยายามในการยื่นเรื่องของสัญชาติมานาน ซึ่งต้องขอขอบคุรภาคส่วนราชการ โดยเฉพาะคุณครูห้วยน้ำเย็นที่แม้ขณะนี้ตนจะเรียนจบจากสถานศึกษาดังกล่าวมาเรียนยังโรงเรียนแห่งใหม่แล้ว แต่ยังยื่นมือมาให้การช่วยเหลือมาโดยตลอดจนได้รับสัญชาติในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าจะได้รับสัญชาติไวอย่างนี้ โดยตนจะใช้บัตรประชาชนที่ได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเชื่อว่าการได้รับสัญชาติไทยจะทำให้ชีวิตตนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสทางด้านการศึกษา

ด้านนายสิทธิโชค กล่าวว่าในฐานะที่ตนเป็นผู้ให้การช่วยเลหือและยื่นเรื่องให้กับอาโยก็รู้สึกดีใจที่ทางนายอาโยได้รับโอกาสให้เป็นสัญชาติไทยโดยสมบูรณ์ หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องมานาน โดยหวังว่านายอาโยจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตที่ดีที่สุด ซึ่งนายอาโย ถือว่าได้รับโอกาสที่ดีเพราะกรณีอย่างอาโยไม่ได้มีเพียงกรณีเดียวแต่มีอีกเป็นจำนวนมาก เฉพาะโรงรียนห้วยน้ำเย็นก็มีอยู่กว่า 40 คน จากนักเรียน 260 คน ทั้งนี้เนื่องจากการขาดความเอาใส่ของผู้ปกครองที่ไม่เห็นความสำคัญของการมีบัตรประชาชน แต่เมื่อถึงเวลาต้องใช้ทำให้เกิดปัญหาอย่างที่เคยกเดิขึ้น ซึ่งจะใช้กรณีของอาโยเป็นกรณีศึกษาเพื่อจะช่วยเลหือบุคคลไร้สัญชาติคนอื่นๆในพื้นที่ต่อไป

related